» » Cách Nuôi Rùa Châu Phi – Sulcata Tortoise từ A – Z

Rùa Châu Phi – Sulcata Tortoise là một động vật rất dễ mến và được nhiều bạn yêu Pet chọn làm thú cưng. Người bạn đáng yêu này rất dễ nuôi và dễ chăm sóc. Nhưng việc chăm sóc như thế nào cho đúng cách, những kiến thức cơ bản để nuôi bé khỏe mạnh, không bệnh tật là điều bạn cần tìm hiểu và nắm vững. Nhằm giúp các bạn có được những thông tin hữu ích, shop thú cưng Nobipet xin giới thiệu đến các bạn các kiến thức cần thiết qua bài viết ngày hôm nay. Và nếu bạn muốn sở hữu ngay 1 bé rùa sulcata đúng chuẩn hãy liên hệ ngay với shop: 0973.405.754 các bạn nhé.

cach-nuoi-rua-chau-phi-sulcata-tortoise-tu-a-z-3

1. THÔNG TIN CHUNG VỀ RÙA CẠN CHÂU PHI – SULCATA TORTOISE
- Rùa Sulcata thường được gọi là Rùa Châu Phi, là một trong những loài rùa lớn nhất trên thế giới, với tên khoa học là Sulcata Geochelone.
- Rùa Sulcata được phân bổ chính vùng sa mạc khô nóng của Châu Phi (Sahara), và thích nghi tốt trong một môi trường khắc nghiệt ở nơi đây.
- Sulcata là loài rùa lớn thứ ba trên thế giới. Rùa Đực trưởng thành có thể nặng gần 90kg và được gần 90cm . Rùa Cái có xu hướng nhỏ hơn, nhưng vẫn có thể đạt gần 45kg.
- Các bé Rùa Cạn Châu Phi hầu như không uống nước vì hầu hết nước được hấp thụ từ các thức ăn mà em sử dụng hằng ngày.
- Sulcata là 1 bé rù rất khỏe mạnh , dễ thích nghi có tính cách cởi mở và thân thiện. Mặc dù không phải là nhiều hoa văn nhưng chúng là một loài hấp dẫn, và là 1 vật nuôi tuyệt vời cho các người nuôi.
cach-nuoi-rua-chau-phi-sulcata-tortoise-tu-a-z-6
- Sở hữu một bé Rùa Cạn sulcata là một gắn kết lâu dài bởi bé không chỉ lớn mà còn có tuổi thọ cao. Trong hầu hết các trường hợp các bé có thể sống lâu hơn chủ sở hữu khi tuổi thọ có thể đạt đến 100 năm hoặc hơn !

2. CÁCH NUÔI RÙA CẠN CHÂU PHI – SULCATA TORTOISE CHƠI CẢNH VÀ PHONG THỦY
2.1. Cách chọn 1 bé Rùa Cạn Châu Phi – Sulcata Tortoise lý tưởng:
Việc đầu tiên trong việc chăm sóc và nuôi rùa khỏe mạnh là bạn nên chọn cho mình 1 bé Sulcata đạt tiêu chuẩn. Dưới đây là một số đặc điểm để bạn nhận biết các bé rùa phù hợp:
- Siêng năng vận động: Một bé rùa khỏe mạnh sẽ hoạt bát, thích khám phá và ưa lục lọi khắp nơi để tìm đồ ăn.
- Rùa không quá nhỏ, mai cứng cáp, không bị sứt mẻ hay nứt nẻ trông thấy.
- Mắt sáng và sạch sẽ, không bị lõm vào hay bị chảy nước mắt. Cho ăn thử thức ăn thì cảm thấy rất háu ăn.
- Chân rùa phải khỏe mạnh cứng cáp, các móng chân đầy đủ không tật lỗi, Rùa đi lại bình thường không khập khiễn.
- Yếm rùa nở nang, không trầy xướt hay chảy máu
- Phân rùa khô, không bị tiêu chảy hay viêm đường ruột

2.2. Rùa Sulcata Châu Phi ăn gì và chế độ dinh dưỡng như thế nào?
* Câu hỏi đầu tiên mà nhiều bạn hay đề cập là “Rùa Sulcata Châu Phi ăn gì?”
- Ba vấn đề về ăn uống bạn cần quan tâm nhất đó là: Thức ăn hằng ngày, Canxi và Vitamin cho các bé.
Thức Ăn:
- Rùa Sulcata Châu Phi cần 70% chất xơ và 30% rau tươi, cho nên cỏ và cỏ khô là thức ăn chính của các bé Rùa. Bạn có thể mua cỏ khô tại Nobipet (0973 405 754) kết hợp vào đó là trộn thêm các loại rau, cỏ lá tự nhiên và một số loại hoa dại để làm thức ăn chính  cho các bé. Các loại thức ăn có thể kể đến như: Cỏ, lá dâu, hoa dâm bụt, cải xoăn, củ cải xanh, các loại rau diếp, miếng xương rồng, rau lang, rau muống, bí đỏ, carot
- Khi cho các bé Rùa Sulcata Baby ăn, bạn nên cắt nhỏ các loại thức ăn và trộn đều để các bé được ăn uống dễ dàng.
- Các bạn chú ý không nên cho Sulcata ăn hầu hết các loại trái cây vì các bé cần chất xơ. Trong khi đó, lượng đường trong trái cây ảnh hưởng không tốt đến ruột và thận của Sulcata.
- Một điều lưu ý nữa là bạn nên tránh cho rùa ăn quá nhiều vì rùa tiêu hóa thức ăn chậm. Nếu cung cấp thức ăn quá mức mà chưa kịp tiêu hóa có thể dẫn đến tình trạng tắc ruột và tử vong.
- Tuyệt đối không cung cấp protein trong chế độ ăn uống vì Sulcata là động vật ăn chay nên bé không cần protein động vật.
cach-nuoi-rua-chau-phi-sulcata-tortoise-tu-a-z-5
Vitamin và Canxi:
-Trong hầu hết các thực vật cung cấp cho Rùa Châu Phi đa phần cũng có Canxi và Vitamin. Tuy nhiên, Sulcata baby cần rất nhiều Canxi để phát triển vỏ mai và khung xương. Do đó, việc cung cấp thêm Canxi cho các bé là rất cần thiết. Bạn có thể bổ sung Canxi cho các bé bằng bột canxi chuyên dụng cho bò sát, được bày bán ở các tiệm Reptitle shop.
- Ngoài ra, việc cung cấp chế độ ăn uống đa dạng để bổ sung các loại Vitamin và các chất khác cũng quan trọng không kém. Mỗi tuần có thể cho rùa ngâm thêm nước ép cà rốt hoặc bí đỏ để bổ sung thêm Vitamin. Hoặc có thể cho bé ăn các loại thức ăn này bằng cách thái nhỏ trộn vào thức ăn.
* Chế độ dinh dưỡng cho Rùa Sulcata Tortoise như thế nào là hợp lý:
Rùa Sulcata Châu Phi có hệ tiêu hóa khá chậm, vì thế các bạn nên cho rùa ăn vừa phải. Đối với rùa baby bạn nên cho ăn 2 lần/ngày, còn rùa lớn bạn có thể cho ăn 1,5 lần/ngày. Công thức khẩu phần ăn của rùa trong 1 bữa bằng 10% khối lượng cơ thể. Ví dụ: rùa nặng 1kg, khẩu phần trong 1 bữa là 100gr.
- Thời gian biểu thức ăn mà shop hay áp dụng:
- Thứ 2, 4,6: Cỏ khô, rau lang, hoa dâm bụt, carot
- Thứ 3,5,7: Cải xoăn, cỏ khô, hoa dại, dâu tây
- Về vấn đề nước uống: Rùa Sulcata chủ yếu bổ sung nước qua rau củ quả nên thường sẽ ít khi thấy rùa uống nước. Một số bé rùa thích ngâm mình trong nước, nên bạn có thể chuẩn bị 1 khay nước để bé sử dụng. Khi đó, bạn phải thường xuyên thay nước vì rùa hay đi vệ sinh khi ngâm nước. Mục đích của việc này là giúp đảm bảo đủ nước cho da nhất là các bé baby. Đối với các bé Rùa Châu Phi trưởng thành, khả năng tiêu thị thức ăn nhiều hơn nên hấp thụ được lượng nước cần thiết cho da và cơ thể. Do đó các bé không cần ngâm mình trong nước.

2.3. Chuồng nuôi và lót chuồng cho Rùa Sulcata Châu Phi
* Chuồng nuôi:
- Sulcata Tortoise khi đang còn nhỏ (baby) và Sulcata đang phát triển nên được nuôi trong nhà và cần được kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng. Bạn có thể nuôi các bé baby trong 1 hồ nhỏ 0.5m x 1m đến khi bé đạt kích cỡ quả bóng rổ. Ở kích cỡ này, bạn có thể nuôi Rùa ở ngoài trời. Khi đó bạn cũng nên chuẩn bị 1 nơi trú ẩn với bóng sưởi khi trời lạnh và không có nắng.
- Một số tiêu chuẩn nhỏ bạn cần lưu ý khi làm chuồng nuôi cho các bé là:
+ Rộng và thoáng, có hang trú ẩn
+ Chén dĩa cho ăn có bề cao thấp để bé rùa có thể lấy thức ăn
+ Vật liệu làm chuồng có thể bằng gỗ, bằng nhựa, xây hồ, hoặc bằng kính tùy ý
+ Độ cao chuồng nên có kích thướt > 25cm để bé không leo trèo ra ngoài
cach-nuoi-rua-chau-phi-sulcata-tortoise-tu-a-z-2
* Lót chuồng:
- Khi dùng lót chuồng nuôi Sulcata, bạn cần dùng những loại vật liệu sạch sẽ, không bụi, và an toàn nếu rùa lỡ ăn vào bụng.
- Các vật liệu thường được dùng như: Khi nuôi bé trong nhà bạn có thể dùng Mùn xơ dừa, vỏ cây phong lan, báo, cát… để làm chất lót. Nhưng khi nuôi ngoài trời bạn chỉ cần 1 khoảng đất có trồng cỏ để bé tha hồ vận động. Và đặc biệt, ở các nước phát triển người ta có thể dùng cỏ Alfalfa dạng nén để lót chuồng cho các bé. Cách này rất hiệu quả nhưng hơi tốn kém cho người nuôi.
* Môi trường sống
- Rùa con (Sulcata Tortoise Baby) khi nuôi trong nhà sẽ đòi hỏi cả một nguồn nhiệt cũng như ánh sáng quang phổ đầy đủ. Trong chuồng nuôi bạn nên thiết lập một điểm nhiệt, đó là một đầu của chuồng nên ấm áp hơn và mát về phía khác . Điều này tạo cho rùa một khoảng nhiệt độ thích hợp khi rùa cần sưởi ấm. Đối với rùa con và rùa đang phát triển, nhiệt độ ban ngày nên ở khoảng 32 độ C khu vực gần đền. Còn đối với các bé trưởng thành nhiệt độ thích hợp ở khoảng 37 độ C. Và môi trường số của các bé nên được duy trì ở nhiệt độ 27 độ C.
- Cách chọn các loại Đèn cho Sulcata : 3 loại đèn nên có trong chuồng nuôi
+ Đèn sưởi ấm ban ngày UVA: Đèn có công suất 50W trở lên, mục đich của việc sử dụng đèn là giúp thức ăn trong rùa được tiêu hóa tốt hơn. Đối với đèn UVA, bạn nên bật 10 -12 tiếng/ngày. Bạn có thể tham khảo các loại bóng này ở danh mục: ĐÈN UVA CHO RÙA CẠN
+ Đèn chiếu tia UVB:  Công suất 10.0W giúp chuyển hóa canxi và tổng hợp D3. Đèn giống như nắng sáng sớm mặt trời rất tốt cho việc phát triển của Rùa Sulcata Châu Phi. Đối với đèn UVB bạn nên bật từ 10 -12 tiếng/ngày. Với sản phẩm đèn chuyên dụng này, bạn có thể tham khảo tại danh mục: ĐÈN UVB CHO BÒ SÁT
+ Đèn sưởi đêm : là loại đèn sưởi không phát ra ánh sáng để xài trong những trường hợp ban đêm trời lạnh dưới 26 độ C.
- Nếu bạn có thời gian phơi nắng thường xuyên cho Rùa Sulcata thì không cần phải mở đèn UVB thường trực. Thời gian phơi nắng tốt nhất từ 20 đến 30 phút mỗi ngày. Thời điểm phơi nắng như sau:
+ Sáng : 6h30 đến trước 9h30p
+ Chiều : Sau 15h30 đến 17h
Ngoài ra bạn nên thiết kế nơi trú ẩn cho rùa mục đích giúp trú nóng và tạo độ ẩm thích hợp khi cần thiết cho rùa.

 2.4 Cách chơi với Rùa Sulcata Châu Phi
- Nói chung, Rùa là động vật mà không thích được bế lên. Tuy nhiên bạn có thể quan tâm bé bằng cách cho ăn và vuốt ve bé hằng ngày.
- Các bé rùa nếu được nuôi nhốt trong nhà nên được tắm rửa thường xuyên để có thể dễ dàng chơi với bé.
- Tránh làm rớt các bé rùa khi cầm nắm trên tay vì ảnh hưởng không tốt đến các bộ phận bên trong mai rùa.

Trên đây là toàn bộ “Cách nuôi và chăm sóc Rùa Cạn Sulcata Châu Phi”. Chúc các bạn có những thông tin hữu ích và thú vị.

Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ xin liên hệ: NOBIPET SHOP
Chuyên Bán Sỉ và Lẻ Rùa Cạn Làm Cảnh, Chơi Phong Thủy 


SHIP VÀ GIAO HÀNG Ở TẤT CẢ CÁC TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC
1. Thành Phố Đà Nẵng
>>> SHOP BÁN THÚ CƯNG, ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN <<<
- Địa Chỉ : 169 Cù Chính Lan, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, Phone: 0973 405 754 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- Email         : nobipet@gmail.com
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

>>> SIÊU THỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN THÚ CƯNG <<<
- Địa Chỉ : 423/29 Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, phone: 0935 611 619 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

2. Thành Phố Hồ Chí Minh
- Điện Thoại : 0935 611 619 (Mr. Định)
- Điện Thoại : 0236655 84 86

Bạn Đang Xem: Cách Nuôi Rùa Châu Phi – Sulcata Tortoise từ A – Z

Cách Nuôi Rùa Châu Phi – Sulcata Tortoise từ A – Z
Nobipet - Dịch vụ thú cưng số 1 Việt Nam. Chuyên mua bán nhím kiểng (nhím cảnh), chó, mèo, Chuột hamster, Thỏ, Sóc, bò sát. Cung cấp sỉ vật dụng, chuồng nuôi, thức ăn, đồ chơi và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Shop giao hàng tận nơi toàn quốc HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...LH: 0973.405.754. www.nobipet.com
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply