» » 10 bệnh thường gặp ở Bọ Ú - Guinea Pig và cách điều trị

Guinea Pig (Bọ Ú) một trong những động vật cảnh đáng yêu, mang lại cho mọi người nhiều cung bậc cảm xúc khó tả. Một bé bọ ú khỏe mạnh luôn là điều mà các bạn đang nuôi mong muống. Tuy nhiên, trong việc chăm sóc bạn khó tránh khỏi việc bé bị ốm đâu bệnh tật. Nhiều bạn thắc mắc không biết làm sao để chữa các bệnh: máu xấu, hắt hơi, mũi ướt nhìu chất nhầy, ho, thở khò khè, thở gấp, gãi nhiều, tiêu chảy, phân mềm, khó tiêu hoá, ỏi thận, rụng lông nhiều, nghiêng đầu, khó đi bộ, động kinh, ay nắng, thiếu chất xơ… Để giúp bạn có kiến thức tốt hơn Nobipet Shop xin chia sẻ 1 số kiến thức bên dưới. Hy vọng những thông tin này hữu ích với mọi người.
10-benh-thuong-gap-o-bo-u-guinea-pig-va-cach-dieu-tri

1. THIẾU CHẤT XƠ
- Guinea Pig (Bọ Ú) nếu không được cung cấp đủ chất xơ trong chế độ ăn uống hằng ngày có thể dẫn đến táo bón. Táo bón gây ra hiện tượng phân cứng lại bên trong hậu môn. Khi thiếu chất xơ cũng làm Bọ Ú tiêu hóa thức ăn kém và đôi khi dẫn đến trướng bụng, khó tiêu.
- Để điều trị và phòng bệnh, chế độ ăn đầy đủ chất sơ sẽ giúp Guinea Pig giải quyết được vấn đề này. Bạn nên cho bọ ăn nhiều cỏ khô như: Alfalfa, Timothy, rau tươi, không những bổ sung chất sơ mà còn cung cấp thêm Vitamin nữa.
2. BỆNH TIÊU CHẢY, PHÂN MỀM
- Tiêu chảy là một bệnh cực kỳ nghiêm trọng ở Guinea Pig (Bọ Ú), vì bệnh có thể gây mất nước và chết nhanh chóng. Nguyên nhân của bệnh là thức ăn bẩn, không được rửa sạch, rau dính nhiều nước nên khi ăn gây lạnh bụng.
- Khi Bọ Ú bị tiêu chảy, bạn cần làm như sau: Dừng cho ăn rau củ quả nhanh chóng, tiếp đến nên cho ăn các loại lá chát như lá ổi hoặc uống thuốc đau bụng đặc trị. Tiếp đến bạn nên cho ăn nhiều cỏ như: Timothy, Alfalfa để hoặc rơm khô giúp giữ cho hệ thống tiêu hóa của Bọ Guinea Pig lấy lại sự cân bằng.
3. BỆNH SỎI THẬN, BỎNG DO NƯỚC TIỂU.
- Nước tiểu của Guinea Pig (Bọ Ú) thường có màu trắng hơi đục nên bạn sẽ khó phát hiện bệnh này. Nhưng nếu bạn theo dõi kỹ, những bé bị bệnh sẽ có nước tiểu rất trắng so với bình thường và sau đó khô lại. Có thể là Guinea Pig của bạn đang bị sỏi thận.
- Sỏi thận là một bệnh rất nghiêm trọng. Khi thấy Bọ Ú có những dấu hiệu trên bạn nên đưa đến bác sĩ thú y càng sớm càng tốt. Nếu không chỗ bạn không có bác sĩ thú y, bạn có thể điều trị cho bé bằng cách giảm bớt lượng Canxi trong khẩu phần ăn. Cho bé ăn uống điều độ có rau tươi và nước uống đầy đủ.
* Lưu ý: Sự hình thành của sỏi thận không chỉ do các yếu tố của chế độ ăn uống, mà quan trọng là do yếu tố di truyền. Nói cách khác, mức canxi cao trong chế độ ăn uống Guinea Pig (Bọ Ú) sẽ không tự động gây sỏi thận mà do yếu tố di truyền. Với chế độ ăn nhiều Canxi sẽ tạo điều kiện cho sỏi thận bọc phát.
Bạn có thể tham khảo tại đây: Cách Nuôi Bọ Ú - Guinea Pig
4. BỆNH RỤNG LÔNG, GÃI NHIỀU
- Khi bạn thấy các mảng lông nhỏ bị rụng và trống hiện rõ lớp da, khi đó các bé có thể bị bệnh rụng lông. Rụng lông nhiều có thể được gây ra bởi một loạt các vấn đề về kí sinh trùng như chí, nhiễm nấm... Việc gãi quá nhiều như vậy sẽ gây rụng, mẩn đỏ, chảy máu.
- Thông thường cần khoảng một hay hai tuần để loại bỏ hoàn toàn ký sinh trùng trên thân của GuineaPig (Bọ Ú) bằng cách sử dụng các loại dầu tắm có chất tiêu diệt ve rận, chí... Ngoài ra, Mạt cũng là nguyên nhân gây bệnh. Các chú mạt rất khó phát hiện vì rất nhỏ, khó nhìn thấy bằng mắt thường. Để loại bỏ mạt khỏi môi trường sống của các bé Bọ Ú, truớc hết nên được làm sạch nơi ở thường xuyên, không để thức ăn quá 2 giờ để mạt không có nơi ẩn nấp.
5. BỆNH NGHIÊNG ĐẦU, KHÓ ĐI BỘ
- Nếu Guinea Pig của bạn đi nghiêng đầu sang một bên và gặp khó khăn trong khi đi bộ, có thể là một biểu hiện của một nhiễm trùng tai giữa. Hoặc có thể bé bị rớt quá cao, làm chấn thương các bộ phận trong cơ thể. Đây là một biểu hiện rất nghiêm trọng, bạn cần mang Bọ Ú đến bác sĩ thú y nhanh chóng.
- Nếu chỗ bạn không có bác sĩ thú y, cần theo dõi các bé cẩn thận, cung cấp đầy đủ thức ăn và nước uống. Nên cho bé ăn các loại thức ăn bé thích để giúp bé nâng cao sức khỏe.
6. BỆNH HO, THỞ KHÒ KHÈ, THỞ GẤP.
- Cũng giống như hắt hơi, ho nhiều lúc là bình thường do có thể hít phải bụi, các chất kích thích trong không khí. Nếu điều này diễn ra thường xuyên có thể gây nên nhiễm trùng đường hô hấp, và đặc biệt thở khò khè (một bệnh khá nghiêm trọng ở Guinea Pig (Bọ Ú). Bệnh cũng có thể lây từ chó mèo, thú nuôi khác sang bọ ú.
- Do đó, biện pháp phòng ngừa trước khi điều trị là hạn chế để các bé tiếp xúc với môi trường ẩm móc, có nhiều bụi và tiếp xúc với các động vật nuôi đang bị bệnh.
- Khi Bọ Ú mắc phải ho, thở khò khè, thở gấp bạn nên mang đến cho bác sĩ thú y ngay. Hoặc nếu chỗ bạn không có bác sĩ thú y, bạn cần cung cấp thêm vitamin vào nước uống. Bạn cũng có thể làm vệ sinh đường hô hấp cho bé bằng cách nhỏ nước muối vào mũi và lâu khô nhanh (đừng làm bé ngột thở nhé).
7. HẮT HƠI, MŨI ƯỚT NHÌU CHẤT NHẦY
- Mặc dù biểu hiện hắt hơi có thể là dấu hiệu của bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, nhưng đôi khi đó là hiện tuợng cảm cúm đối với Bọ Ú. Cảm Cúm được gây ra bởi vi rút, có thể dẫn đến sổ mũi, nhiều chất nhày.
- Để giải quyết tình trạng này, bạn cần xác định chính xác bé có bị Cảm Cúm hay không hay bị nhiễm trùng đường hô hấp. Nếu bé bị cảm cúm bạn cần cung cấp thức ăn nhiều chất dinh dưỡng và vitamin nhằm tăng sức đề kháng cho Bọ Ú. Bạn cũng nên chú ý cung cấp đủ nước khi Guinea Pig (Bọ Ú) bị bệnh, giữ ấm cho bé vào trời lạnh và để nơi thoáng mát vào mùa hè.
8. BỆNH MÁU XẤU
- Nguyên nhân của bệnh là do thiếu Vitamin C trong khẩu phần ăn hằng ngày. Điều này sẽ dẫn đến việc hình thành các khuyết tật trong Collagen gây ra tình trạng sưng khớp gãy xương, bên ngoài cơ thể có thể gây xuất huyết (do Collagen trong mạch máu không hình thành đầy đủ). Việc này dễ làm Bọ Ú (Guinea Pig) bị hôn mê và đôi khi không thể cử động.
- Khi phát hiện bé đang gặp tình trạng như trên, để cải thiện sức khỏe cho các bé bạn cần bổ sung thêm Vitamin C trong bữa ăn hàng ngày. Thông thường, Bọ Guinea Pig cần khoảng 20mg/ngày, và 310mg/ngày khi mang thai. Bạn có thể mua vitamin bổ sung để nhỏ vào nước cho bé uống.
9. ĐỘNG KINH
Bọ Ú (Guinea Pig) thường có 2 loại động kinh (thần kinh không ổn định), với biểu hiện cụ thể như sau:
- Khi nâng đầu của Bọ Ú lên, nếu phần đầu của các bé không bị nghiêng sang 1 bên, cơn động kinh xảy ra có thể do côn trùng Mạt hay một số kí sinh trùng sống ăn sâu vào da làm ảnh hưởng đến hệ thần kinh gây nên các cơn động kinh. Để khắc phục tình trạng này, bạn có thể làm theo hướng dẫn chữa trị ở bệnh gãi nhiều.
- Nếu Bọ Ú bị nghiêng đầu qua 1 bên thì nguyên nhân là do: chế độ ăn uống. Sự thiếu hụt hay dư quá nhiều các chất như: đường, canxi, Phot-pho, Kali… gây nên. Để giải quyết vấn đề này bạn cần theo dõi quá trình ăn uống của các bé Guinea Pig. Xem thử chế độ ăn uống có phù hợp chưa? Thức ăn có đa dạng chưa? Có đủ chất dinh dưỡng không? Thức ăn có cung cấp chất xơ, vitamin… chưa? Qua đó chúng ta có thể có biện pháp phù hợp như cho ăn thêm hoặc cắt bớt khẩu phần phù hợp.
10. SAY NẮNG
- Hiện tượng này xảy ra khi Bọ Ú (Guinea Pig)  nuôi trong chuồng nuôi không thoáng khí, độ ẩm cao, không khí không lưu thông hoặc bị ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp trong thời gian quá lâu. Say nắng thường xảy ra vào mùa hè khi thời tiết nóng bức và môi trường kín khí, ngột ngạt. Biểu hiện của Bọ Ú khi say nắng sẽ thấy ngực bị ẩm ướt vì do nước bọt tiết ra, thở hổn hểnh, run rẩy và đôi khi kêu ra tiếng.
- Say nắng có thể làm Guinea Pig chết nhanh chóng và hàng loạt, nhưng nếu bạn phát hiện kịp thời thì bạn có thể giải quyết dễ dàng. Đầu tiên, bạn nên đưa các bé đến nơi mát, cung cấp cho nhiều nước ở nhiệt độ môi trường (không quá lạnh có thể gây ra sốc nhiệt cho Bọ Ú). Nên để bé nơi thoáng mát vào mùa hè.
Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ xin liên hệ: NOBIPET SHOP
Chuyên Bán Bọ Ú Lông Xù - Guinea Pig Aby, Texel, Coronet 


SHIP VÀ GIAO HÀNG Ở TẤT CẢ CÁC TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC
1. Thành Phố Đà Nẵng
>>> SHOP BÁN THÚ CƯNG, ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN <<<
- Địa Chỉ : 169 Cù Chính Lan, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, Phone: 0973 405 754 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- Email         : nobipet@gmail.com
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

>>> SIÊU THỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN THÚ CƯNG <<<
- Địa Chỉ : 423/29 Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, phone: 0935 611 619 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

2. Thành Phố Hồ Chí Minh
- Điện Thoại : 0935 611 619 (Mr. Định)
- Điện Thoại : 0236655 84 86

Bạn Đang Xem: 10 bệnh thường gặp ở Bọ Ú - Guinea Pig và cách điều trị

10 bệnh thường gặp ở Bọ Ú - Guinea Pig và cách điều trị
Nobipet - Dịch vụ thú cưng số 1 Việt Nam. Chuyên mua bán nhím kiểng (nhím cảnh), chó, mèo, Chuột hamster, Thỏ, Sóc, bò sát. Cung cấp sỉ vật dụng, chuồng nuôi, thức ăn, đồ chơi và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Shop giao hàng tận nơi toàn quốc HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...LH: 0973.405.754. www.nobipet.com
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

1 nhận xét: