» » » » Cách nuôi nhím cảnh mẹ không ăn, cắn nhím con

   Rất nhiều bạn hỏi Shop thú cưng Nobipet tại sao Nhím cảnh (nhím kiểng) mẹ sau khi sinh lại cắn hoặc ăn nhím con. Có nhiều nguyên nhân để trả lời vấn đề này và  đó là cả 1 quy trình nuôi mà bạn cần xem xét lại. Hôm nay shop mình xin chia sẽ những nguyên nhân và giải pháp để giúp các bạn mới nuôi biết cách phòng tránh và hạn chế nhím mẹ tổn thương nhím con trong những tuần đầu tiên.
Bạn có thể quan tâm: CÁCH NUÔI NHÍM KIỂNG NHÍM CẢNH TỪ A - Z
cach-nuoi-nhim-canh-kieng-me-an-xoi-nhim-con
Cách nuôi nhím cảnh mẹ không ăn, cắn nhím con
Nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhím mẹ “xơi” nhím con có nhiều nguyên nhân cả chủ quan và khách quan. Dựa vào quy trình sinh sản và đặc tính của nhím kiểng ta có thể phân làm 2 giai đoạn chăm sóc sẽ tác động đến việc ăn con của nhím mẹ, bao gồm:
1. Trước khi sinh:
- Nguyên nhân đầu tiên có thể là do nhím kiểng (bao gồm cả con đực và con cái) chưa đến tuổi giao phối. Đối với con đực, việc cho giao phối sớm khi cơ thể chưa phát triển ổn định dẫn đến chất lượng tinh trùng không khỏe mạnh dẫn đến con non sinh ra sẽ rất yếu ớt. Đối với con cái, tuổi đời < 6 tháng mà cho mang thai thì khả năng chăm sóc nhím con rất kém vì không đủ sức để nuôi con con. Cả 2 nguyên nhân trên là lý do hàng đầu khiến các “nhỏ baby” mới sinh ra đã bị “xơi” ngay.
--> Giải pháp cho vấn đề này là bạn phải theo dõi ngày sinh của nhím cảnh bố mẹ. Từ đó biết được độ tuổi và giai đoạn sống của chúng mà có quyết định cho sinh sản sao cho hợp lý. Thời gian hợp lý để cho sinh sản và giao phối khi nhím đực và nhím cái đủ 6 – 7 tháng tuổi.
- Nguyên nhân thứ 2 có thể là việc giao phối giữa những nhím kiểng (nhím cảnh) đồng huyết. Tức là các bé nhím được cho sinh sản và phối giống có cùng bố hoặc mẹ sinh ra (có thể gọi là anh em). Khi gặp tình trạng này nhím con sinh ra sẽ biểu hiện yếu ớt do có những gen xấu có trong tế bào được biểu hiện. Chúng đôi khi bị dị tật bẩm sinh, sức đề kháng yếu và thường chết sớm. Khi nhím mẹ phát hiện những đứa con trong bầy có những biểu hiện bất thường như trên, theo bản năng sinh tồn tự nhiên nhím mẹ sẽ ăn nhím con để chăm sóc những đứa con khác phát triển tốt hơn.
--> Giải pháp cho vấn đề này là ngay từ bước chọn nhím kiểng (nhím cảnh) làm giống ban đầu, bạn phải chọn lựa các nhím con khác đàn, không cùng bố mẹ (tức không trùng huyết).
- Nguyên nhân thứ 3 cũng là nguyên nhân chủ quan rất thường hay gặp đó là: Trong quá trình mang thai, các Mẹ Nhím không được người chủ cho ăn  đầy đủ, dẫn đến mất khả năng nuôi con. Khi các Mẹ nhím sinh con sẽ đói và khát nên thường ăn con để hồi phục sức khỏe. 
--> Giải pháp cho việc này là trước khi cho nhím kiểng (nhím cảnh) mẹ sinh sản bạn cần cho ăn đầy đủ dưỡng chất, bổ sung chất tươi khoán như: sâu worm (khô, nhỏ hoặc supper worm), dưa leo, bắp nấu, cà rốt, táo, xà lách, mận,  dế, cào cào, tằm… Nên thay đổi khoảng 2 – 3 món ăn thêm trên. Không nên cho ăn cùng lúc tất cả các loại thức ăn.
* Một số lưu ý để ghét đôi thành công:
- Khi bạn ghép cặp cho nhím bố mẹ không thành công, vì không dự đón được chu kỳ động dục của con cái bạn có thể làm theo cách sau: Theo chu kỳ của bé nhím cái thì tầm khoảng 7 – 9 ngày. Bạn tắm rửa sạch sẽ 2 em, để vô lồng tân hôn. Sau 7 ngày, bắt ra tắm rửa, rồi để vào lại thêm 7 ngày cho chắc ăn. (Chú ý quan sát thường xuyên thấy vài giọt máu thì nên tách ly ra vài ngày). Khi đã thụ thai thành công, nhím mẹ sẽ mang bầu từ 30 -35 thì sinh con, nếu quá thời gian này thì phải làm lại.
- Chú ý là bạn nên quan sát để thấy cảnh bé giao phối thành công cho yên tâm. Khi nhím mẹ thụ thai bạn nên ghi lại ngày đến tuần thứ 3. Bắt đầu tuần thứ 4 bào thai phát triển rất nhanh, bụng to rõ, căng cứng, các bầu vú bắt đầu phát triển (để nuôi con mà, có gì tốt bằng sữa mẹ đâu) là bạn đã chăm sóc đúng quy trình rồi đấy.
2. Sau khi sinh:
- Nguyên nhân đầu tiên sau khi sinh là nhím mẹ bị động ổ hoặc có mùi lạ dẫn đến việc ăn con hoặc không nuôi con. Khi phát hiện những bất ổn về môi trường sống, hay nhím mẹ bị hoảng sợ nhím mẹ sẽ ăn nhím con.
--> Giải pháp cho trường hợp này là bạn không được làm động ổ trong 3 ngày đầu, chỉ cung cấp thức ăn thức uống đầy để nhím mẹ chăm sóc nhím con. Không cho người lạ hoặc chó mèo lại gần ổ nhím. Quan trọng hơn nữa là bạn không nên dùng tay bắt nhím con, nhím mẹ rất thính sẽ cắn chết nhím con nếu bị dính mùi hơi người. Để di chuyển con con bạn cần dùng 1 đôi đũa hoặc cái muỗng rửa sạch và nhẹ nhàng đưa nhím con lại gần nhím mẹ. Sau khi qua được 1 tuần là thấy an toàn rồi đó. Số lượng đàn sẽ được đảm bảo tới lớn hơn.
- Nguyên nhân tiếp đến cũng liên quan đến dinh dưỡng. Nghĩa là sau khi sinh mà không cho nhím mẹ ăn đầy đủ, đuối sức cũng dẫn đến việc nhím mẹ “xơi” nhím con.
àDo đó, sau khi sinh bạn có thể bỏ sung thêm sữa tươi vào khẩu phần ăn của nhím nhẹ. Nên cho ăn thêm bắp nấu, dưa leo, sâu khô và sâu tươi để bổ sung đầy đủ dưỡng chắm giúp nhím mẹ chăm con tốt hơn.
* Một số lưu ý cần làm sau khi sinh:
- Nhím mẹ khi đẻ rất cần sự yên tĩnh, không gian tối và khô ráo. Ngoài ra cần để nhím mẹ tránh xa những tiếng ồn, va đập có thể làm nhím mẹ bất an. Sau khi sinh, bạn có thể làm cho nhím mẹ 1 hộp giấy kích thướt 25cm x 15cm x 25cm (Dài x RxCao), có thiết kế cửa để nhím mẹ chui ra ăn uống. Bạn không cần cho nhím con ăn hoặc uống sữa, tự nhím mẹ sẽ chăm con. Nếu không có cái hộp giấy đó, nhím mẹ sau khi sinh sẽ chạy khắp chuống, sẽ không chăm con, nhím con nằm rải khắp nơi trong chuồng, dẫn đến đói, lạnh, và chết.
Hy vọng những thông tin trên hữu ích để bầy nhím nhà bạn khỏe mạnh như ý. Chúc các bạn thành công!

 Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ xin liên hệ: NOBIPET SHOP
Chuyên Bán Nhím Kiểng, Hamster, Chó Cảnh
SHIP VÀ GIAO HÀNG Ở TẤT CẢ CÁC TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC
1. Thành Phố Đà Nẵng
>>> SHOP BÁN THÚ CƯNG, ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN <<<
- Địa Chỉ : 169 Cù Chính Lan, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, Phone: 0973 405 754 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- Email         : nobipet@gmail.com
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

>>> SIÊU THỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN THÚ CƯNG <<<
- Địa Chỉ : 423/29 Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, phone: 0935 611 619 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- website      : www.nobipet.vn
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

2. Thành Phố Hồ Chí Minh
- Điện Thoại : 0935 611 619 (Mr. Định)
- Điện Thoại : 0236655 84 86

Bạn Đang Xem: Cách nuôi nhím cảnh mẹ không ăn, cắn nhím con

Cách nuôi nhím cảnh mẹ không ăn, cắn nhím con
Nobipet - Dịch vụ thú cưng số 1 Việt Nam. Chuyên mua bán nhím kiểng (nhím cảnh), chó, mèo, Chuột hamster, Thỏ, Sóc, bò sát. Cung cấp sỉ vật dụng, chuồng nuôi, thức ăn, đồ chơi và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Shop giao hàng tận nơi toàn quốc HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...LH: 0973.405.754. www.nobipet.com
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply