» » » Cẩm nang cách nuôi Chuột Cảnh cho người yêu Hamster

Chuột Hamster hay còn gọi là chuột cảnh là một loại thú cưng tuy mới nhưng cũ. Trải qua thời gian dài du nhập tại Việt Nam, các bé Hamster ngày càng chiếm được cảm tình của rất nhiều bạn nhỏ. Mặc dù có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh việc nuôi Hamster, nhưng 1 điều không thể chối cãi là thế giới Hamster ngày càng đa dạng và phong phú. Loại thú cưng này ngày càng được nhiều người ưa thích và chọn nuôi. Hôm nay shop thú cưng Đà Nẵng Nobipet xin chia sẽ cẩm nang cách nuôi chuột Hamster cho người mới bắt đầu. Nội dung chính của bài xoay quanh những vấn đề sau: chọn Hamster con như thế nào cho như ý? Cần chuẩn bị gì khi nuôi Hamster? Hamster ăn gì và cách cho ăn thế nào? Các bệnh và vấn đề gặp phải khi nuôi Hamster. Nào, bây giờ chúng ta cùng bắt đầu nào!
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh

1. Chuột Hamster có gì thú vị mà nhiều người thích nuôi thế nhỉ?
- Đầu tiên phải kể đến là sự nhỏ nhắn và đáng yêu của Hamster. Chỉ nhỏ xíu bằng vài ngón tay các bạn có thể chơi đùa và chụp ảnh cùng bé iu. Hamster cũng rất xinh xắn nên có thể làm hình nền hoặc avatar trên điện thoại nữa nhé.
- Màu sắc của Hamster cũng rất đa dạng và phong phú với nhiều chủng loại, họ, giống khác nhau. Hiện nay trên thị trường có bán các loại sau: Robo (mặt trắng, mặt nâu), Hamster Bear (nâu, xám, đen, bò sữa,5 màu…), winter white (trà sữa, sóc, vàng chanh, trắng sọc đen…),  họ campell với nhiều màu sắc nhất (Sóc, bò sữa tím, nâu, vàng, trà sữa, đen yếm, abino…)… và nhiều loại khác nữa.
- Giá bán của Hamster cũng khá rẻ và phù hợp với số đông người Việt. Bạn chỉ cần từ 50.000 VND – 180.000 VND là đã có thể sỡ hữu được bé rồi. 
- Dễ nuôi dễ chăm sóc: Hamster ăn ít, vệ sinh cũng không nhiều, nếu nuôi 1 -  2 bé thì thời gian cũng không bao nhiêu. Bạn có thể để thức ăn trong chuồng cho Hamster đến 1 tuần, rồi đi công tác, đi thi thoải mái.
- Làm cảnh thì hết chỗ chê: Có nhiều loại vật dụng và đồ chơi cho Hamster, nên việc trang trí và thiết kế một mô hình tí hon làm cảnh thì hết sức lý tưởng.
  Nói về Hamster còn vô vàng những đặc điểm đáng yêu và ngộ nghĩnh khác. Những hành động và sự tinh nghịch của các bé đều làm chúng ta phải bật cười, ngỡ ngàng. Những lúc bạn buồn bạn vui, khi nhìn các bé bạn sẽ cảm thấy cuộc sống thật muôn màu. Để khám phá những điều thú vị về bé hãy thử chọn cho mình 1 bạn Hamster các bạn nhé. Bạn sẽ cảm nhận được những điều mà mình đang chia sẽ. Nếu bạn cần mua Hamster mọi lúc, mọi nơi hãy liên hệ: 0973.405.754 để được hỗ trợ nhé. Và hãy tiếp tục hành trình với những chia sẽ tiếp theo nào.
2. Cách chọn Chuột Hamster như thế nào để có 1 bé như ý?
a. Bạn phải hiểu về từng loại Hamster.
Trước khi chọn 1 bé Chuột Hamster như ý, bạn phải nhận biết được các giống loài (đặc điểm, tính cách, màu sắc) trước khi quyết định chọn mua. Dưới đây là một số loại cơ bản bạn có thể lựa chọn. Hiện nay, Chuột Hamster được chia thành 4 loại: Bear, Winter White, Campbell và Robo
- Chuột Hamster Bear:
+ Đặc điểm: Là loại to nhất trong cái loại Hamster. Bé trưởng thành thường có chiều dài khoảng 15cm. Đặc điểm khác biệt dễ nhận ra bé Bear là em có gương mặt ngố ngố, miệng hình số 3 mà không loại Hamster nào có được. Bé Bear rất hiền có thể dễ dàng vuốt ve âu yếm - bồng - bế nếu bạn muốn chơi với bé... Bear cũng là loại “Hamster thông minh”, thường hay kiếm đường tẩu thoát để đi đây đi đó. Nếu bạn không may sơ ý để hở của lồng thì sẽ khó tìm được bé đấy. Đó là lý do bạn cần phải chuẩn bị che chắn chuồng lồng kỹ càng, đóng cửa cẩn thận trước khi rời đi chỗ bé.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-bear-chuot-canh
Chuột Cảnh Hamster Bear

+ Một điểm lưa ý khi nuôi Chuột Hamster Bear là: Nếu gia đình bạn khó tính, không thích có mùi thì bé không hẳn là sự lựa chọn tốt nhất. Bé Bear hơi nặng mùi so với các bạn cùng loài. Nếu muốn nuôi bạn nên chịu khó vệ sinh chuồng lồng và nơi ở của bé định kỳ.
+ Đặc điểm: Là giống bé nhất trong các loại Hamster. Bé trưởng thành đạt chiều dài khoảng 4-5cm. Bé Robo thường rất nhát, cộng với cơ thể nhỏ thó nên chạy rất nhanh khiến bạn khó bồng bế và vuốt ve. Do đó, khi nuôi bạn nên để bé trong chuồng, hạn chế bồng bế. Nếu bé thoát ra khỏi tay bạn thì sẽ rất khó để “tóm” lại bé lắm đấy.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-robo-chuot-canh
Chuột Cảnh Hamster Robo

+ Đặc điểm của Hamster Robo là có tập tính sống bầy đàn nên tốt nhất bạn nên nuôi từ 2 bé trở lên. Đây cũng là loại Hamster sạch sẽ nhất và đắt tiền nhất do Robo khó sinh sản hơn các loại khác, Robo có gương mặt đặc trưng cực kì ngố và đáng yêu nên dễ dàng chinh phục với những gia đình có bố mẹ khó tính nhất.
- Chuột Hamster Winter White (WW):
+ Bé thường bị nhầm với dòng Campell, nhưng mặt Winter White nhọn hơn, thân hình thon gọn và không thể ú nu tròn vo, phúng phính như Campell được. Bộ lông Winter white (ww) thường thay đổi theo mùa. Hamster WW là sự lựa chọn tốt cho các bạn mới tập nuôi vì bé khá nhỏ nhắn (trưởng thành dài khoảng 8cm), cực kì hiền lành, dạn người, tha hồ mà bồng bế vuốt ve cưng nựng. Ww thường có các màu như: Trà sữa, Trà chanh, Trắng sọc Vàng, Trắng sọc đen.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-winter-white-ww-chuot-canh
Chuột Cảnh Hamster Winter White (WW)

+ Đặc điểm của bé WW là đi vệ sinh cũng nhiều nên nặng mùi hơn Campbell.
- Chuột Hamster Campbell:
+ Là giống đột biến nên dễ bị mắc các bệnh khó trị như béo phì, tiểu đường .... Tính tình bé thất thường khá nhát, vì quá nhát nên hay đợp người và gây ra vài lỗ thủng trên tay. Do khó gần, khó thuần nên bé thường gây nản cho người mới nuôi. Bù lại nếu thuần được thì bé vô cùng đáng yêu tha hồ bồng bế. Ngoài ra bé còn có bộ lông cực kỳ xinh đẹp và cơ thể vo tròn, đôi má phúng phính, cái mặt láu cá nên dễ dàng chinh phục người nuôi ngay từ cái nhìn đầu tiên. Hamster Campell khi trưởng thành cũng đạt chiều dài chừng 8cm.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-campell-chuot-canh
Chuột Cảnh Hamster Bò Sữa dòng Campell
+ Đặc điểm của Hamster Campbell ít mùi hơn Bearww, nặng mùi hơn robo (Campbell màu sắc thường là bò sữa, đen yếm...).
b. Chọn mua chuột Hamster ở đâu?
- Bạn nên mua Hamster ở những shop uy tín, tuy giá đắt hơn một chút nhưng đảm bảo là bé khoẻ mạnh ít bị bệnh, sau này đỡ tốn tiền và thời gian đi chữa bệnh. Bạn cũng có thể nhờ shop tư vấn khi có vấn đề phát sinh và cửa hàng cũng có trách nhiệm khi Hamster của bạn gặp trục trặc.
- Bạn có thể mua các bé tại Hamster Shop Nobipet. Bên mình có bán đầy đủ các loại Chuột Hamster khỏe mạnh, xinh xắn. Mọi thông tin hỗ trợ xin vui lòng liên hệ hotline: 0973.405.754.
ban-nhim-kieng-chuot-hamster-cho-canh-nobipet
Cửa hàng thú cưng Nobipet Shop
c. Thời điểm mua Hamster hợp lý?
- Bạn nên đi mua Hamster vào buổi chiều và tối. Thời gian này Hamster thường thức và hoạt động nhiều nên bạn dễ dàng lựa chọn hơn.
- Sau khi mua bạn nhớ nhanh chóng đem bé về nhà. Tránh vận chuyển bé khi trời nắng nóng vì Hamster sẽ cảm thấy mệt mỏi và không ưa thích nhiệt độ cao.
d. Các đặc điểm của bé Hamster đúng chuẩn?
- Chuột Hamster có tuổi thọ trung bình từ 2-3 năm, cho nên bạn hãy cố gắng tìm những bé từ 6-10 tuần tuổi. Ở lứa tuổi này, các bé dễ làm quen với con người, dễ thuần hóa, biết ăn, biết uống và đủ sức khỏe để bạn chăm sóc. Một Hamster lớn tuổi sẽ có kích thướt lớn hơn các anh em và có hàm răng vàng. Hamster baby sẽ có chòm lông trắng mỏng trong tai và có hàm răng trắng.
- Tiếp đến bạn hãy tìm những bé Hamster khỏe mạnh. Mắt và mũi nên không có dấu hiệu trầy xước, nhạt màu, vảy nến trên da. Lông Hamster không được có các điểm hói, phía dưới đuôi không bị ẩm ướt (dấu hiệu của bệnh tiêu chảy hoặc đuôi ước có thể tử vong). Ngoài ra hãy chắc chắn rằng bé Hamster không bị rách tai, chảy nước.
- Ngoài các chi tiết như mắt sáng, tai đựng, lông mượt, hiếu động, bạn phải quan sát chân tay của bé coi có rụng lông không, có gãi nhiều quá mức bình thường không? Bé có đi khập khiễn hay khuyết tật gì không?
- Điều cuối cùng là xác định chính xác bé có trùng huyết không. Nếu bạn mua 1 cặp với ý định sinh sản thì điều này rất quan trọng để cho ra những bé Hamster khỏe mạnh và đáng yêu.
3. Cần chuẩn bị gì để nuôi Hamster? Các vật dụng cần thiết cho chú chuột cảnh đáng yêu?
Khi bắt đầu nuôi 1 bé Hamster bạn cần chuẩn bị cho bé 1 chuồng nuôi, 1 chén thức ăn,1 bình nước, lót chuồng và một số vật dụng đồ chơi như: whell, nhà ngủ, nhà tắmNội dung tiếp theo sẽ giới thiệu từng vật dụng cụ thể nhằm giúp bạn chọn lựa đồ dùng thích hợp.
a. Chuồng nuôi: Hiện nay thị trường đang dùng có 3 loại chuồng chính là chuồng nuôi thanh sắt, chuồng mika và chuồng nhựa.
- Về chuồng sắt (hay còn gọi là chuồng lồng): được sử dụng khá phổ biến, giá thành chuồng loại này nằm trong khoảng 150k – 500k tùy từng mẫu mã. Ưu điểm của chuồng lồng là bắt mắt, có thể xách đi chơi hoặc tham gia các hội nuôi Hamster. Mùa hè, khi trời nóng thì tương đối thoáng mát. Ở những nơi có khí hậu khô nắng nóng quanh năm thì đây là lựa chọn hàng đầu. Nhược điểm của chuồng lồng là khó vệ sinh hơn chuồng micachuồng nhựa. Hamster có thể hay cắn và thanh sắt làm trày vết sơn. Nếu dùng lót chuồng thì nên dùng cát sand, nếu dùng mùn cưa nén thì số lượng vừa phải vì bé hay hất mùn cưa lung tung.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-chuong-long-sat-2
Chuồng lồng sắt nuôi chuột cảnh Hamster
- Chuồng Mica: Loại chuồng này tương đối rẻ hơn. Ưu điểm của chuồng Mica là dễ dàng chùi rửa, có nhiều thiết kế đẹp phù hợp cho Hamster. Có thể giữ ấm cho bé mùa đông, thích hợp nuôi khi trời đổi gió lạnh và ở nơi có nhiệt độ thấp. Nhược điểm, bé Hamster có thể leo ra ngoài do đó bạn nên làm nắp đậy hoặc mua tại cửa hàng; hơi nóng nếu đậy quá kín sẽ làm hamster cảm thấy stress.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-chuong-long-mica
Chuồng lồng Mica nuôi chuột cảnh Hamster
- Chuồng nhựa: Hiện nay có loại nhà trái táo trông rất đẹp. Bạn có thể sử dụng để mang bé đi chơi hoặc di du lịch. Tuy nhiên, không nên để bé trong lồng quá lâu vì kiểu lồng này hơi bí.
Nếu bạn muốn tham khảo thêm mẫu mã, có thể tham khảo sản phẩm ở danh mục sau: >>>CHUỒNG NUÔI CHUỘT HAMSTER<<<
b. Lót chuồng:
Hiện nay có rất nhiều loại lót chuồng cho Hamster nhưng phổ biến nhất mọi người thường sử dụng các loại sau:
- Mùn cưa nén: Ưu điểm của loại lót chuồng này thấm hút tốt, có thể giữ ấm tốt cho Hamster khi trời lạnh. Nhược điểm là hay gây vàng lông bụng nếu sử dụng lâu ngày không thay lót chuồng. Do đó, khi mua bạn nên chọn loại mềm mại, ít bụi, không quá thơm, không màu hóa chất, không có dăm nhọn. Tuyệt đối không dùng mùn cưa xin tại xưởng gỗ vì không chỉ có bụi,vi khuẩn mà đôi khi lại mang mầm bệnh về cho bé. Hiện nay, khi mua lót chuồng bạn nên mua mùn cưa gỗ thông.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-mun-cua-nen
Mùn cưa nén gỗ thông
- Cát sand: đây là loại lót chuồng làm từ hoá chất, dùng cho mèo, thấm hút cực kì tốt, khử mùi tương đối. Đây cũng là loại lót chuồng sử dụng khá phổ biến hiện nay cho Hamster. Nhược điểm là khi bị thấm nước thì cát vã ra giống bùn, cảm giác sệt sệt. Do đó bạn nên hạn chế sử dụng các bình nước bi bị chảy nước. Nước rơi ra ngoài dễ làm hư cát sandhamster dễ bị ốm.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-cat-sand
Lót chuồng cát sand
- Cát Lót hiệu Buddy: Đây là loại lót chuồng bằng cát đã được sàn lọc kỹ càng, khả năng thấm hút, khủ mùi cực kì tốt. Cát buddy có mùi thơm sang trọng dễ chịu, mát mẻ, tái sử dụng được, chữa được một số bệnh về lông da. Loại này chuyên dùng cho Robo. Trung bình sử dụng 1kg có thể dùng được 1 tháng đối với robo. Các bé chuột  Hamster khác thì thời gian sử dụng sẽ ít hơn.
- Cách sử dụng lót chuồng kết hợp 3 loại này là:
+ Mùa đông: Nên sử dụng mùn cưa nén để giữ ấm
+ Mùa hè: dùng cát sand và cát buddy nhé.
- Cát tắm: Đây là loại cát có mùi thơm, được sàn lọc kỹ càng. Nếu bạn dùng mùn cưa néncát sand để lót chuồng thì nên sử dụng cát tắm định kỳ. Cách sử dụng là bạn có thể để 1 cát vào nhà tắm chuyên dụng cho Hamster. Sau đó bỏ nhà tắm vào chuồng nuôi để bé tự tắm. Hoặc bạn có thể bé bé ra một chuồng khác để bé tắm định kỳ. Nếu bạn dùng cát Buddy thì không cần dùng cát tắm nhé.
c. Đồ chơi và vật dụng trang trí cho Hamster:
- Bình nước: Đây là vật dụng rất quan trọng. Cho nên bạn cần đảm bảo có mua bình nước khi mua Hamster. Có 2 dạng bình thường sử dụng phổ biến là bình nước chân khôngbình nước bi lăn (Bình nước deluxe). Đối với bình nước bi lăn, khi mua bạn phải nhờ người ta đổ nước vô test tại chỗ vì có nhiều bạn mua về bình nước bị chảy nước, làm ẩm chuồng bé. Cách sử dụng là bạn 2 – 3 ngày thay nước 1 lần, 6 tháng thay bình để vi khuẩn không bám vào bình nước.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-binh-nuoc-deluxe
Bình nước bi lăn Deluxe
- Nhà ngủ: Tác dụng là giúp giữ ấm vào mùa đông. Tốt nhất bạn nên dùng nhà bằng gỗmika khi trời lạnh, còn mùa hè thì dùng nhà bằng sứ cho bé được mát mẻ.
- Wheel chạy: Hiện nay, có nhiều loại whell trên thị trường nhưng quy lại có 3 loại chính là wheel gỗ, wheel Mica wheel nhựa. Wheel gỗ đẹp và hay dùng, wheel mica ít dùng hơn, wheel nhựa đa dạng và nhiều mẫu mã. Khi chọn mua wheel bạn cần chú ý lựa chọn kich thước của wheel sao cho phù hợp với kích thước của bé Hamster nhà bạn. Tránh mua các loại wheel có rãnh trên bề mặt, chúng sẽ làm chú chuột cảnh của bạn bị kẹt chân, dễ gây gãy chân.
Bạn có thể tham khảo 1 số mẫu đồ chơi tại album >>> ĐỒ CHƠI CHO HAMSTER <<<
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-wheel-go
Wheel gỗ cho Hamster
3. Chuột Hamster ăn gì và chế độ ăn như thế nào?
- Chuột Hamster thuộc loài gặm nhắm và ăn được rất nhiều loại thức ăn. Dưới đây mình xin kể 3 loại thức ăn nên dùng cho Hamster là: Thức ăn chính, thức ăn dặm và bánh mài răng.
a. Thức ăn chính:
- Thức ăn trộn: Hiện nay có rất nhiều nhãn hiệu thức ăn trộn như Rabster, VitaSmartthức ăn trộn do các shop tự chế biến. Tất cả các loại đều thơm ngon và bổ dưỡng, phù hợp để sử dụng cho bé hằng ngày. Xin giới thiệu thêm về các thức ăn trộn này:
+ Thức ăn trộn Rabster: Chứa nhiều chất béo, hạt thức ăn lớn thích hợp cho bear, mùi rất thơm bé rất khoái. Giá bán từng loại cỡ 60.000VND – 65.000k/hũ 200gr.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-thuc-an-tron-Rabster
Thức ăn trộn Rabster
+ Thức ăn trộn VitaSmart: Đây là 1 loại thức ăn của Mỹ. Khi dùng thức ăn loại này bạn không cần mua đồ mài răng cho bé. Trong thành phần của VitaSmart có sẳn các loại Pellet cứng cho bé mài răng, có cỏ Timothy rất cho hệ tiêu hóa Hamster và giúp lông răng da trắng mượt. Tuy nhiên, khi sử dụng thức ăn loại này bạn cần bổ sung lượng Protein bằng sâu khô hay các loại họ đậu, kê. Nếu bạn nuôi Winter white thì khi cho ăn bạn nên lựa bắp và đậu sấu có trong bịch nhé.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-thuc-an-tron-VitaSmart
Thức ăn trộn VitaSmart
+ Thức ăn trộn các shop tự chế biến: Đầy đủ cũng giống như 2 loại thức ăn đóng gói trên. Tuy nhiên thời gian sử dụng không lâu và hay bị mối mọt do không được đóng gói kỹ càng. Tuy nhiên bạn có thể dùng loại này vừa tiết kiệm,vừa dễ mua. Khi mua bạn mua 1 lượng vừa đủ để bé dùng trong 2 tuần – 1 tháng là được.
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-thuc-an-tron-viet-nam
Thức ăn trộn Việt Nam
- Thức ăn Me – O: Đây là một loại thức ăn được sử dụng thường xuyên. Nếu chỗ bạn không bán thức ăn trộn bạn vẫn có thể sử dụng loại thức ăn này. Trong Me-O cũng chứa đầy đủ thành phần chất dinh dưỡng, khoán, canxi… giúp bé phát triển tốt. Tuy nhiên bạn cần kết hợp thêm các loại thức ăn dặm để bé được khỏe mạnh và kích thích ăn uống hơn.
b. Thức ăn dặm:
Về thức ăn dặm cho chuột Hamster thì vô cùng đa dạng và phong phú. Bé có thể ăm nhiều thứ từ động vật nhỏ đến các loại thực vật. Dưới dây xin chia sẽ với các bạn một số loại thức ăn phổ biến sau:
- Sâu gạo rang bơ: loại này tốt, cung cấp chất đạm tốt, cho ăn tí thôi khồng là thành heo ^^ dùng dễ vỗ béo cho bé. 
- Yến mạch: loại này tốt, vỗ bé béo tròn béo mặp
- Hạt kê (đặc biệt là kê sợi) đẹp lông bé, bé cực kì khoái gặm
- Hạt mè: lông mịn mượt như nhung, bé cũng khoái ăn
- Hạt lánh: cung cấp omega3, ngừa béo phì, rất tốt, nhưng lượng chất sơ rất nhiều trong hạt này, ăn nhiều sẽ tiêu chảy, bé của mình mỗi ngày 5-6 hạt thôi
- Bánh gạo: bé thích thôi khỏi chê, mình ăn thử thấy hơi ngọt, mua của Nabi thì thấy lạt, tốt hơn
- Hạt hướng dương: bé thích nhưng ăn nhiều quá dễ tiêu chảy
- Phô mai con bò cười: rất tốt và quá béo. Nên sử dụng nhiều nhất 1 lần/tuần.
- Sâu worm: Chứa nhiều chất dinh dưỡng. Khi cho ăn bạn nên loại sâu worm nhỏ, có thể để sống hoặc dùng sâu khô bé đều dùng được.
- Cốm gạo, bắp bung: bé ăn nhiều tác dụng
- Trái cây: Dưa leo, cà rốt, súp lơ, hạt bí….
các bạn nhé). Dựa vào lịch cho ăn thêm thứ 3 – thứ 6 và thứ 2 – thứ 5, bạn có thể thay đổi món cho bé d
c. Bánh mài răng:
Nhiều bạn hỏi “vì sao phải dùng bánh mài răng?” Vì răng Chuột Hamster sẽ dài rất nếu bạn không cho bé ăn thức ăn cứng. Khi răng quá dài có có thể bé biến ăn, xướt nứa,  suy kiệt sức khỏe. Thị trường bánh mài răng cũng vô cùng phong phú và đa dạng, bạn có thể lựa chọn tùy theo sở thích của mỗi người. Dưới đây là một số loại bánh mài răng thường được người nuôi sử dụng:
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-da-mai-rang-san-ho
Đá mài răng san hô cho Hamster
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-da-mai-rang-khuc-xuong
Đá mài răng hình khúc xương cho Hamster
Vậy chế độ ăn của Chuột Hamster như thế nào là hợp lý?
- Lịch ăn hằng ngày: Mỗi ngày bạn nên cho thức ăn 2 buổi chính sángtối. 2 buổi này bạn nên cho mỗi buổi 1 muỗng café thức ăn trộn. Khi cho ăn thì bỏ đầy đủ hạt to + hạt nhỏ nhé (thường hạt nhỏ sẽ lắng bên dưới, hạt to sẽ nằm phía trên). Bạn nên bỏ thức ăn vào 7h sáng 7h tối, làm như vậy tập cho bé thói quen ăn uống đúng giờ. Bé được luyện tập cũng thông minh hơn và bạn có thể huấn luyện cho bé khi ăn. Buổi trưa bạn nên cho ăn thêm thức ăn dặm để kích thích bé hiếu động và phát triển tốt.
- Lịch ăn hằng tuần: Ngoài thức ăn trộn, bạn nên cho ăn thêm sâu vào thứ 3 và thứ 6 hàng tuần. Thứ 2 và thứ 5 bạn có thể bỏ thêm 1 vài lát dưa leo (cắt theo chiều dọc các bạn nhé). Dựa vào lịch cho ăn thêm thứ 3 – thứ 6 và thứ 2 – thứ 5, bạn có thể thay đổi món cho bé dựa vào 2 thời điểm này.
Chú ý: Nếu các bạn cần bổ sung Vitamin cho bé cũng chỉ nên cho thêm 1 buổi trong tuần thôi nhé. Có thể là Thứ 4 hàng tuần. Vì Hamster có thể tự tổng hợp Vitamin C nên việc này chỉ mang tính chất hỗ trợ nhẹ, không nên lạm dụng đổ quá nhiều vào bình nước đâu nhé.
4. Chuột Hamster thường bị những bệnh gì? Cách phòng tránh và chữa trị ra sao?
- Các bệnh thường gặp nhất của Hamster là: Tiêu chảy, cảm lạnh, đuôi ướt, cháy rận.
- Để biết cách phòng tránh và chữa trị cũng như nguyên nhân gây bệnh bạn có thể tham khảo 2 bài viết:
5. Làm sao phân biệt chuột Hamster đực cái và cách sinh sản như thế nào?
- Để phân biệt đực cái các bạn bắt bé Hamster lên trong tư thế nằm ngửa. Khi đó bạn sẽ thấy rõ được phần bụng, phần đuôi và bộ phận sinh sản của Hamster.
+ Đối với bé cái: Bộ phận sinh sản nằm sát phần đuôi.
+ Đối với bé đực: Bộ phận sinh sản cách đuôi một khoảng có thể thấy rõ (khoảng cách tầm 0,5 cm tùy loài)
- Bạn có thể xem hình ảnh minh họa dưới đây:
cam-nang-cach-nuoi-cham-soc-hamster-chuot-canh-phan-biet-duc-cai
Cách phân biệt Hamster Đực- Cái
- Sinh sản ở Hamster thì có rất nhiều vấn đề. Quá trình từ chọn giống đến sinh sản phải được hướng dẫn kỹ càng. Nếu bạn muốn nghiên cứu kỹ hơn hãy đón đọc chuyên đề: Hướng dẫn cách nuôi chuột Hamster sinh sản
6. Các vấn đề bạn có thể gặp phải trong quá trình nuôi Hamster.
- Vấn đề đầu tiên: Bạn có yêu thích động vật? Đây là vấn đề của rất nhiều bạn. Ban đầu khi mới nuôi sẽ cảm thấy thích thú vì các bé Hamster xinh xắn và năng động. Nhưng khi nuôi rồi bạn không còn yêu thương bé nữa với nhiều lý do: Bé bị đau ốm, bạn có nhiều trò chơi và đồ chơi yêu thích hơn, bạn bị Hamster cắn do bé sợ (hoặc nhát), ba mẹ không cho nuôi… Vậy, bạn hãy trả lời câu hỏi “Bạn sẽ thương bé được bao lâu?” trước khi chọn nuôi bé nhé. Có nhiều bạn nuôi rồi, sau chán đem thả công viên, ra ngoài đường. Có người thấy bé bị đau thì đem vứt bỏ vì Hamster nếu mau chỉ có mấy chục nghìn, mua bé mới khỏe hơn. Nếu bạn không yêu động vật thì ngay lúc đầu bạn không nên mua bé về nhé.
- Vấn đề thứ 2: Chỗ bạn ở có gần các cửa hàng thú cưng không? Có bán lót chuồng, thức ăn không? Vì trong quá trình nuôi bạn sẽ phải sử dụng những vật dụng này thường xuyên. Do đó, nếu chỗ bạn không có và ở xa, bạn nên mua nhiều hơn để dự trữ cho tiết kiệm. Khi có người quen hoặc bạn bè ở xa về có thể nhờ họ mua giúp để tiết kiệm hơn.
- Vấn đề số 3: Vấn đề nhiều người gặp phải. “Hamster có gây bệnh cho người không? Cắn người có sao không?” Câu trả lời được tham khảo từ nhiều nguồn tin cậy như sau:
+ Báo Phụ Nữ:  Trả lời báo Phụ Nữ ông Hoàng Văn Năm, phó cục trưởng Cục Thú Y, cho biết: “Chuột hamster là loài động vật được nuôi với mục đích làm thí nghiệm hoặc nuôi làm cảnh ở một số nước châu Âu như Hà Lan, Liên bang Nga. Một số nước cũng đã nhập khẩu chuột này về nuôi làm cảnh. Vì vậy, chuột cảnh Hamster cũng giống như các vật nuôi đã được thuần chủng. Hamster được nuôi làm cảnh đã tách hoàn toàn khỏi môi trường hoang dã, nên nếu vệ sinh sạch sẽ thì không thể có nguồn dịch (mầm bệnh) lây nhiễm cho hamster, và có thể gần gũi chúng như những vật nuôi trong nhà khác.
+ Trên báo Thanh Niên số ra ngày (29/2/2008): TS Trần Thanh Dương, trưởng Phòng Kiểm soát Bệnh truyền nhiễm vắc-xin và Môi trường (Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế), cho biết: "Hiện chưa có nghiên cứu nào xác nhận chuột cảnh hamster có thể truyền bệnh dịch hạch sang cho con người. Nếu nuôi chuột cảnh có kiểm soát thì không gây nguy hiểm".
+ Bà Vũ Thị Vương, trưởng Trung tâm Nghiên cứu và Sản xuất Động vật Thí nghiệm Chẩn thức (Viện Vệ sinh Dịch tễ, Bộ Y tế) cũng có chung quan điểm với TS Trần Thanh Dương khi cho rằng: "Nếu nuôi và kiểm soát chuột hamster làm cảnh trong lồng thì nó cũng giống như nuôi chó mèo trong nhà thôi."
- TS Trần Thanh Dương khuyến cáo người dân nên có ý thức nuôi chuột cảnh một cách an toàn: "Trong lúc chơi đùa với chuột, không để chuột cắn. Nếu bị chuột cắn, cần vệ sinh vết cắn cẩn thận, tránh gây nhiễm khuẩn ngoài da. Tiêu hủy chuột chết cần đồng thời tiêu độc khử trùng khu vực nuôi chuột để đảm bảm an toàn vệ sinh."
- Nguồn trên được lấy từ bài viết: Hamster: Đáng yêu hay đáng sợ? của New Zing.
Hy vọng những thông tin trên hữu ích, chúc các bạn có những vật yêu như ý.


 Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ xin liên hệ: NOBIPET SHOP
Chuyên Bán Nhím Kiểng, Hamster, Chó Cảnh


SHIP VÀ GIAO HÀNG Ở TẤT CẢ CÁC TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC
1. Thành Phố Đà Nẵng
>>> SHOP BÁN THÚ CƯNG, ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN <<<
- Địa Chỉ : 169 Cù Chính Lan, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, Phone: 0973 405 754 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- Email         : nobipet@gmail.com
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

>>> SIÊU THỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN THÚ CƯNG <<<
- Địa Chỉ : 423/29 Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, phone: 0935 611 619 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- website      : www.nobipet.vn
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

2. Thành Phố Hồ Chí Minh
- Điện Thoại : 0935 611 619 (Mr. Định)
- Điện Thoại : 0236655 84 86

Bạn Đang Xem: Cẩm nang cách nuôi Chuột Cảnh cho người yêu Hamster

Cẩm nang cách nuôi Chuột Cảnh cho người yêu Hamster
Nobipet - Dịch vụ thú cưng số 1 Việt Nam. Chuyên mua bán nhím kiểng (nhím cảnh), chó, mèo, Chuột hamster, Thỏ, Sóc, bò sát. Cung cấp sỉ vật dụng, chuồng nuôi, thức ăn, đồ chơi và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Shop giao hàng tận nơi toàn quốc HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...LH: 0973.405.754. www.nobipet.com
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply