» » » Vì sao Chameleon – Tắc Kè Hoa lại đổi màu?

Tắc Kè Hoa – Chameleon là một trong những loại động vật rất đặc biệt trong tự nhiên. Với khả năng đổi màu kỳ diệu, bạn có thể sẽ không nhận ra được bé ở đâu dù là ngay trước mắt. Được vinh doanh trong top 1 những loại thú cưng hot nhất hiện nay, Tắc Kè Hoa đang được rất nhiều bạn yêu thú cưng chào đón và săn tìm bởi sực độc đáo và đẹp mắt. Đây được xem là loại động vật lý tưởng để chơi cảnh và nuôi trong nhà. Hôm nay chúng ta hãy cùng Shop thú cưng Nobipet khám phá khả năng kỳ diệu này với các nhà khoa học nhé.
>>> Bạn có thể quan tâm: CÁCH NUÔI CHAMELEON - TẮC KÈ HOA ĐỔI MÀU
ban-chameleon-tac-ke-hoa-doi-mau-da-nang-bo-sat-gia-re

Tắc kè hoa (Chameleon) là một loài bò sát nổi tiếng vì khả năng biến màu. Khi môi trường sinh tồn của chúng như ánh áng, nhiệt độ, độ ẩm có sự thay đổi hay do sợ hãi… tế bào sắc tố trong da của chúng sẽ có sự dịch chuyển, do đó dẫn đến sự thay đổi về màu sắc. Và dưới đây là một số lý do khiến Chameleon đổi màu:
1. Đồi màu để ngụy trang, tránh động vật săn mồi và dễ tiếp cận con mồi
Việc biến đổi màu sắc da của Tắc kè hoa là biện pháp ngụy trang, nhằm mục đích bảo vệ khi môi trường tự nhiên thay đổi hoặc có mối nguy hiểm với chúng.
Trong tự nhiên, Chameleon là đối tượng của rất nhiều động vật săn mồi: các loại rắn và bò sát ăn thịt, các động vật thuộc họ mèo, và 1 số loại chim săn mồi. Do đó, với bản năng sinh tồn, tắc kè hoa liên tục thay đổi màu sắc sao cho phù hợp với bối cảnh đang sinh sống để tránh sự phát hiện của kè thù. Một trong những yếu tố quyết định sự sống còn của tắc kè hoa là tốc độ đổi màu, số lượng sắc tố màu sắc trên da và sự biến đổi linh hoạt sao cho kẻ thù không thể phát hiện.
2. Chameleon – Tắc Kè Hoa đổi màu để thể hiện trại thái của cơ thể
Như trạng thái của cơ thể con người, khi chúng ta nóng giận khuôn mặt thường chuyển sang đỏ bừng, khi chúng ta sợ hãi hay lo lắng sắc thái của ta thường có màu trắng bệt và tím tái. Tắc Kè Hoa cũng vậy, các bé thường ở 3 trạng thái cơ bản dễ nhận biết:
- Khi bé ở trạng thái thư giãn, màu sắc sẽ biến đổi tự nhiên theo bối cảnh mà bé đang ở. Ví dụ: bé đang ở trên 1 bông hoa màu đỏ, bé sẽ có sắc thái rực rỡ màu gần giống các bông hoa, nhưng khi bé ở trên 1 cành lá xanh nhỏ, Chameleon sẽ có màu xanh giống chiếc lá. Đó là điều kỳ diệu thiên nhiên bạn tặng mà không phải động vật nào cũng có được.
- Còn khi bé ở trạng thái nổi giận, các sắc thái hoa văn sẽ nổi cuồn cuộn trông rất đẹp và sặc sỡ. Kết hợp với cơ thể phình to và căng tròn càng làm cho bé thêm hung tợn và hầm hố. Thường bé sẽ nổi giận khi gặp các đối thủ Tắc Kè Hoa, hay khi chúng ta chọc phá bé. Bạn sẽ thấy bé biến đổi màu sắc như thế nào.
- Còn khi tâm trạng bé sợ hãi, các sắc tố sẽ sẫm màu, Chameleon sẽ thu người lại và tìm cách chạy trốn.
3. Để uy hiếp đối thủ và tán tỉnh các cô nàng
Bộ áo hoa thay đổi sặc sỡ là phương pháp hiệu quả để tán tỉnh các cô gái. Khi Tắc Kè Hoa Đực và Cái đến tuổi trưởng thành, các sắc tố màu sắc sẽ thể hiện rất rõ: chameleon đực thường có màu sắc rực rỡ hơn các bé cái.
Trong tự nhiên các bé cái sẽ chỉ chọn lựa 1 Chameleon đực để ghép đôi và sinh sản. Do đó, Tắc Kè Hoa đực phải hội đủ nhiều yếu tố mới lọt vào mắt xanh của các cô nàng nhằm cho ra những thế hệ baby khỏe mạnh và tuyệt vời. Do đó, để thể hiện với các cô nàng Chameleon kén chọn, các đấng mài râu Chameleon phải ra sức biến đổi màu sắc sao cho thật bắt mắt, thật diệu kỳ để hút hồn các thiếu nữ xinh tươi. Và đã là cộng đồng thì không chỉ của riêng ai, có rất nhiều Tắc Kè Hoa Đực cũng cùng theo đuổi một đối tượng. Muốn chiếm lấy trái tim các nàng cần một chiến thắng ngoạn mục và các anh chàng Chameleon ra sức hù dọa, chiến đấu với đối thủ của mình. Giữa những cuộc đấu sức là màn biểu diễn màu sắc cực kỳ ngoạn mục mang sắc thái riêng của dòng bò sát kỳ lạ này. Theo kết quả một nghiên cứu gần đây, các nhà khoa học thuộc Đại học bang Arizona( Mỹ) phát hiện những con tắc kè đực thường giành chiến thắng trong các cuộc đấu nếu bé đực có màu sắc sáng hơn và thay đổi nhanh hơn so với đối thủ.
Cuối cùng, Chameleon “quán quân” sẽ kết duyên cùng Tắc Kè Hoa Cái và cho ra những Chameleon baby xinh tươi, khỏe mạnh. Đó là một trong những lý do khiến các bé Chameleon đổi màu sặc sỡ như vậy.
VÌ SAO CHAMELEON – TẮC KÈ HOA LẠI CÓ THể THAY ĐỔI MÀU ĐƯỢC?
Đã rất lâu, nhà khoa học đã chú ý và nghiên cứa về dòng bò sát đặt biệt này. Họ đã thực hiện hàng loạt các cuộc thử nghiệm khi chiếu ánh sáng trực tiếp vào Tắc Kè Hoa. Và kết quả cho thấy, khi Chameleon bị chiếu dưới ánh sáng mạnh, màu sắc cơ thể sẽ biến đổi thành màu rất nhạt, khi nó ở trong môi trường tối thì màu cơ thể sẽ sẫm lại.
Ngoài ra, một số khảo sát cũng thấy rằng: khi nhiệt độ tăng cao và hạ thấp cũng làm màu sức của Tắc Kè Hoa thay đổi. Cụ thể là: màu da trở nên màu nhạt hơn khi nhiệt độ tăng cao và sẫm đi khi nhiệt độ xuống thấp. Và trường hợp nữa là khi khô ráo màu da cả các bé trở nên trắng bệch.
Điều bí ẩn khiến Tắc Kè Hoa (Chameleon) là được như vậy là giữa biểu bì và chân bì của tắc kè hoa, có chứa các tế bào sắc tố phân tán, chịu sự khống chế của thần kinh và hoóc môn. Khi hệ thần kinh điều khiển trạng thái cơ thể, nội tiết Chameleon tiết ra các hooc môn làm biến đổi màu sắc ở lớp biểu bì.
Khám phá sâu hơi vào cấu tạo bên trong các tế bào biểu bì. Các tế bào này chứa nhiều hạt sắc tố:
- Sắc tố đen có chứa nhân tế bào là những hạt sắc tốt nhỏ màu nâu đen. Hạt sắc tố có thể di chuyển trong tế bào, khi mở rộng ra thì da hiện rõ màu sắc khá sẫm. Tế bào sắc tố đen cũng có thể vận động vươn chân giả ra giống như côn trùng biến hình, khi chân giả co lại màu sắc cơ thể nhạt đi.
- Tế bào sắc tố trắng dưới sự chiếu rọi ánh sáng với cường độ khác nhau, trên da ánh lên màu xám nâu hoặc màu xanh xám.
- Tế bào sắc tố vàng có thể làm cho da biến thành màu vàng hay màu xanh lục.
- Sự giãn ra và co lại của tế bào sắc tố hồng có thể điều tiết được mức độ và sự phân bố của màu hồng.
Bên cạnh đó, các nhà khoa học cũng phát hiện một lớp tế bào dày dưới da, có tác dụng phản chiếu một lượng lớn ánh sáng Mặt trời chiếu đến cơ thể. Điều này giúp cho cơ thể tắc kè luôn được mát mẻ và sự thay đổi màu sắc trên da sẽ được mạnh mẽ hơn.
CHAMELEON ĐỔI MÀU NHIỀU NHẤT KHI NÀO?
- Khi chiến đấu: Các bé đực sẽ không chỉ dùng sức mạnh để húc và đối thủ mà còn sử dụng màu sắc để hù dọa đối thủ. Khi đó, các tế bào màu sắc sẽ thay đổi liên tục hình dáng, kích thước nhằm đe dọa tâm ký kẻ thù và thể hiện sức mạnh. Cuộc chiến đấu lúc nào cũng ly kỳ và bạn sẽ được chiêm ngưỡng sự thay đổi màu sắc đáng kinh ngạc của các bé Tắc Kè Hoa.
- Mùa sinh sản: là thời điểm các bé ghép đôi với nhau và cho ra những hạt mầm bé nhỏ của dòng bò sát đẹp tuyệt này. Màu sắc mùa này là ngôn ngữ giao tiếp thể hiện sự sẵn sàng và sự hòa hợp. Nếu 2 bé Chameleon cảm thấy thích nhau thì sẽ tiếp cận nhau thông qua sự thay đổi màu sắc và các bé đực luôn là đối tượng phải thể hiện bản thân. Do đó, bạn dễ dàng nhận thấy màn trình diễn màu sắc đặc sắc.
- Khi bị chọc giận: Tương tự như khi chiến đấu, khi bị chọc giận Tắc Kè Hoa cũng đổi màu nhiều hơn để xua lánh kẻ gây ra sự tức giận. Bạn sẽ dễ bật cười và mãn nhãn với sự ngộ nghĩnh đáng yêu của các bé lúc này.
- Khi được huấn luyện: Nếu được huấn luyện, các bé Chameleon có thể thay đổi màu sắc theo sự điều khiển của người nuôi. Bạn sẽ thực sực là người làm chủ màu sắc cho dòng bò sát thông minh này nếu biết cách và kiên trì.

Chúc các bạn có những thông tin hữu ích và khám phá những điều thú vị.

Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ xin liên hệ: SHOP BÒ SÁT NOBIPET
Chuyên Mua Bán Chameleon - Tắc Kè Hoa Đổi Màu Giá Rẻ Đà Nẵng
SHIP VÀ GIAO HÀNG Ở TẤT CẢ CÁC TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC
1. Thành Phố Đà Nẵng
>>> SHOP BÁN THÚ CƯNG, ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN <<<
- Địa Chỉ : 169 Cù Chính Lan, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, Phone: 0973 405 754 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- Email         : nobipet@gmail.com
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

>>> SIÊU THỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN THÚ CƯNG <<<
- Địa Chỉ : 423/29 Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, phone: 0935 611 619 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- website      : www.nobipet.vn
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

2. Thành Phố Hồ Chí Minh
- Điện Thoại : 0935 611 619 (Mr. Định)
- Điện Thoại : 0236655 84 86

Bạn Đang Xem: Vì sao Chameleon – Tắc Kè Hoa lại đổi màu?

Vì sao Chameleon – Tắc Kè Hoa lại đổi màu?
Nobipet - Dịch vụ thú cưng số 1 Việt Nam. Chuyên mua bán nhím kiểng (nhím cảnh), chó, mèo, Chuột hamster, Thỏ, Sóc, bò sát. Cung cấp sỉ vật dụng, chuồng nuôi, thức ăn, đồ chơi và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Shop giao hàng tận nơi toàn quốc HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...LH: 0973.405.754. www.nobipet.com
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply