» » Cách Nuôi Iguana Reptile - Rồng Nam Mỹ chuyên nghiệp

Trong những năm gần đây, phong trào chơi bò sát Iguana (Rồng Nam Mỹ) trở nên sôi động và háo hức hơn bao giờ hết. Rất nhiều bạn đang nuôi cảm thấy thú vị vì loài thú cưng đáng yêu này. Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên bạn cần phải quan tâm khi chơi Igu là phải biết cách chăm sóc, vệ sinh, làm chuồng nuôi và ăn uống sao cho hợp lý để các bé luôn khỏe mạnh. Nhiều bạn rất đam mê loại bò sát này nhưng không chịu nghiên cứu tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc, dẫn đến các bé mất bệnh và suy kiệt. Nhằm giúp các bạn có những kiến thức tốt hơn về Igu, hôm nay cửa hàng thú cưng Nobipet xin chia sẽ với các bạn “Cách Nuôi Bò Sát Iguana – Rồng Nam Mỹ”. Và nếu các bạn muốn sở hữu 1 bé Iguana đẹp, khỏe mạnh hãy gọi : 0973.405.754 các bạn nhé.
cach-nuoi-iguana-reptile-bo-sat-rong-nam-my

I. THÔNG TIN VỀ BÒ SÁT IGUANA – RỒNG NAM MỸ
- Rồng Nam Mỹ (hay Cự Đà) có tên khoa học là Iguana, là một loài thằn lằn sống ở các khu vực nhiệt đới Trung - Nam Mỹ và khu vực Caribbe. Iguana không tồn tại ở Việt Nam, mà chỉ được du nhập vào Việt Nam như một thú cưng làm cảnh mới lạ.
- Iguana (Rồng Nam Mỹ) có thể dài từ 1,8m kể cả đuôi. Các bé Igu là có 1 mảng da mềm thòng lòng dưới cằm trông rất ngộ nghĩnh và 1 dãy gai dài dọc sóng lưng trong có vẻ rất ngầu. Đặc biệt là bé có 1 “mắt thứ 3” trên đỉnh đầu rất nhỏ mà mắt thường khó có thể nhận thấy.
cach-nuoi-iguana-reptile-bo-sat-rong-nam-my-1

- Iguana (Rồng Nam Mỹ) có tầm nhìn tuyệt vời và có thể nhìn thấy hình dạng, bóng tối, màu sắc và chuyển động các sinh vật ở khoảng cách xa.
- Igu là động vật ăn chay nên thức ăn chủ yếu của Iguana là rau - củ - quả.
- Iguana là một loại động vật bơi rất giỏi, thích tắm và được vuốt ve. Một bé Rồng Nam Mỹ có thể sống đến 25 năm, một khoảng thời gian khá dài đủ để làm bạn đời của bạn.
- Phân Igu không hôi và có thể dùng bón cây rất tốt.
- Igu đực to hơn Igu cái. Igu đực có thể đạt chiều dài 1,8m và nặng tới 8kg còn igu cái thì nhỏ hơn với chiều dài max là 1,5m vàng nặng 5kg.
- Từ 1 Igu con mới nở (20cm) đến khi đạt max size mất khoảng 4 năm, trong năm đầu tiên các bé có thể đạt 80cm - 1m và sự lớn lên nhanh chóng của Iguana trông theo từng ngày.
- Iguana là loài động vật có trí thông minh khá cao. Vì vậy, nếu chơi với các bé thường xuyên và đào tạo bé đúng cách bạn có thể gọi tên các bé Igu. Do đó, hãy đặt cho các bé 1 cái tên ngộ nghĩnh và đáng yêu nhé.
II. CÁCH NUÔI IGUANA – RỒNG NAM MỸ
1. Cách Chọn 1 bé Bò Sát Iguana – Rồng Nam Mỹ đúng chuẩn
- Đầu tiên bạn cần xác định màu, độ tuổi bé Iguana mà bạn muốn mua.
- Đối với các bạn mới nuôi thì nên mua các bé Iguana (Rồng Nam Mỹ) ở độ tuổi baby, biết ăn + ăn khỏe. Vì ở độ tuổi này, các bé Igu mới dễ dàng thuần hóa và dễ dàng dạy bảo. Tuy nhiên, khi còn baby màu sắc của bé Igu chưa thể hiện hết, do đó bạn thường chỉ thấy 1 vài màu đơn điệu nhưng khi lớn lên màu sắc sẽ thay đổi và đẹp hơn. Để biết màu sắc chính xác của bé bạn có thể xem hình ảnh Iguana bố mẹ.
cach-nuoi-iguana-reptile-bo-sat-rong-nam-my-2

- Tiếp đến bạn xem tứ chi: Các móng có đều không, có bị gãy móng hay cụt móng không; chân có trầy sướt do đánh nhau hay bị bầm dập do người nuôi không cẩn thận không? Thường các bé Igu hay bị gãy móng, cụt ngón chân hay gãy gai mà mọi người thường gọi là “bị lỗi”. Các bé này thường có giá bán thấp hơn so với giá bán thị trường. Tuy nhiên, bạn nên chọn các bé lành lặn và đầy đủ dù có giá cao hơn.
- Một số bé Iguana baby nhưng lớn tuổi  hơn 1 xíu sẽ mọc gai dọc sóng lưng, bạn xem các gai có đều và đẹp không? Có bị xay xát hay mất gai nào không?
- Xem mắt bé có sáng và trong không? có bị nhắm mắt hay chảy nước mắt gì không?
- Bạn thử thả bé ra máng ăn, bé ăn có háu ăn không? Có đi lại bình thường? Bé có hòa đồng và hoạt bát so với những anh em Iguana (Rồng Nam Mỹ) khác. Một bé Iguana dễ thuần là 1 bé không quá nhát và cũng không quá chậm chạm, bạn cần quan sát phản ứng của bé như sự điềm tĩnh, tiềm năng biết nghe lời, ngoan và dễ gần.
- Sau công đoạn kiểm tra, bạn hãy ra quyết định chọn cho mình 1 bé mà bạn cảm giác an toàn và có tình cảm.
2. Iguana – Rồng Nam Mỹ ăn gì và chế độ dinh dưỡng như thế nào?
2.1. Câu hỏi đầu tiên nhiều bạn quan tâm nhất đó là “ Igu ăn gì?”
- Thức ăn là vấn đề rất quan trọng trong sự phát triển và lớn mạnh của các bé Igu. Để đảm bảo sức khỏe tốt, màu sắc phát triển tươi sáng các Igu cần được cung cấp những dưỡng chất cần thiết. Biết được thức ăn ưu thích của các bạn Rồng còn giúp chúng ta đào tạo các bé được dễ dàng hơn như: nghe lời, làm trò như ý muốn.
- Iguana (Rồng Nam Mỹ) là động vật ăn chay nên thức ăn chủ yếu của Iguana là rau củ quả. Các bé hoàn toàn không ăn thịt vì không tiêu hóa được chất đạm có trong động vật. Dưới đây là bảng thức ăn được nghiên cứu từ các chuyên gia:
THỨC ĂN IGUANA – RỒNG NAM MỸ
THỨC ĂN
THÍCH ĂN NHẤT
THÍCH ĂN
HẠN CHẾ
CẤM ĂN
1. Rau Tươi
- Rau muống
- Hoa dâm hụt
- Hoa bí
- Bí đỏ luộc
- Mồng tơi
- Cà rốt luộc sơ,
- Ớt Đà Lạt
- Cà chua
- Rau lang
- Rau dền
- Salad,
- Rau bồ ngót
- Cải ngọt
- Khoai lang
- Bắp ngô
- Bắp cải
2. Trái Cây
- Nho mỹ
- Thanh long
- Mít, Táo, Lê
- Cam, Xoài, Kiwi
- Chuối
- Đào, Mơ
3. Rep - Cal
- Cho ăn bổ sung hằng ngày và rải đều lên thức ăn
4. Kích Ăn
- Dùng trong trường hợp igu biếng ăn,sử dụng hằng ngày kèm thức ăn cho đến khi chúng ăn khỏe mạnh
5. Calcium
- Cách 1 ngày cho ăn 1 lần với tỉ lệ thích hợp
6. Vitamin
- Bổ sung hằng ngày
2.2. Chế độ dinh dưỡng cho Iguana – Rồng Nam Mỹ?
- Bữa ăn chính của các bé Igu là các loại thức ăn rau - củ - quả tươi như biểu đồ trên. Bạn nên cho Igu ăn đúng bữa để tập cho bé thói quen tốt và dễ dàng đào tạo. Thông thường, bạn nên cho ăn sau khi tắm nắng buổi sáng.
- Đối với những Igu nhỏ thì cho thức ăn vào chuồng 1 lần/ ngày 1 lượng vừa đủ, các bé sẽ ăn dần trong ngày. Với các bé Igu lớn, để tăng kích thước và trọng lượng bạn có thể chia ra 2 bữa sáng chiều các bé ăn được nhiều hơn.
- Ngoài cho ăn thức ăn tươi, để bổ sung dinh dưỡng bạn có thể cho bé ăn các thức ăn tổng hợp đóng hộp, gồm nhiều loại sản phẩm chứa nhiều chất vi lượng cần thiết mà trong các loại thức ăn tươi chưa đáp ứng đủ.
Dưới đây là một số thức ăn và hỗn hợp được chế biến sẵn và chỉ sử dụng khi bạn cảm thấy bò sát của mình ốm yếu và cần cân bằng dinh dưỡng:
* Rep – Cal: Rep- cal là loại thức ăn tổng hợp dành cho bò sát, cung cấp dầy đủ các  dưỡng chất cần thiết, các loại vitamin, canxi và chất khoáng. Rep-Cal có hai loại: Rep - Cal Adult Iguana Food (Dành cho bò sát trưởng thành) và Rep - Cal Juvenile Iguana Food (Dành cho bò sát baby). Để iguana của bạn dễ sử dụng, bạn có thể làm ướt viên thức ăn bằng nước để thức ăn được mềm hơn. Do là thức ăn cao cấp nên giá thành thường rất cao.
* Kích ăn Jum - Start:
- Là loại thuốc bổ sung Calo và kích thích ăn uống dành cho nhiều loại bò sát trong đó có Iguana. Sử dụng khi thấy các bé Igu biếng ăn và chậm lớn. Cách sử dụng rất đơn giản, bạn chỉ cần lấy 1 liều lượng vừa đủ vào ống si lanh, sau đó bơm nhẹ vào miệng của các bé. Cách một ngày bạn sử dụng một lần cho tới khi bò sát có thể ăn uống khỏe mạnh.
* Calcium:
- Thoái hóa khớp xương là một trong những bệnh phổ biến của Iguana nói riêng và bò sát nói chung.  Để giải quyết vấn đề này các nhà khoa học đã cho ra một loại sản phẩm chức năng cho IguanaExo Terra Calcium có chứa hàm lượng cao canxi, phốt pho dễ hấp thụ cao. Cách dùng rất đơn,  Trộn 1/2 thìa Exo Terra Calcium kết hợp với các loại  rau hỗn hợp và trái cây khi cho các bé Igu ăn.
* Multi Vitamin:
- Munti Vitamin – Một loại thực phẩm bổ sung vitamin giúp các bé Rồng Nam Mỹ cân bằng nhu cầu dinh dưỡng với các Vitamin, axit amin, các nguyên tố vi lượng cần thiết cho cơ thể bé yêu. Cách dùng cũng rất đơn giản chỉ cần trộn 1/2 thìa Exo Terra Multi Vitamin kết hợp với các loại  rau hỗn hợp và trái cây.  
3. Chuồng nuôi cho Igu – Rồng Nam Mỹ
3.1. Môi trường sống của Igu – Rồng Nam Mỹ
* Nhiệt độ:
- Iguana là loài bò sát máu lạnh, chính vì thế nhiệt độ cơ thể chúng bằng với nhiệt độ môi trường. Để nuôi một chú Iguana khỏe đẹp thì nhiệt độ lúc nào cũng phải > 27 và < 35. Đó là mức độ nhiệt tốt dành cho Igu để igu phát triển tốt bởi bò sát tiêu hóa thức ăn chủ yếu nhờ nhiệt độ. Đây chính là yếu tố quan trọng hàng đầu khi nuôi Iguana – Rồng Nam Mỹ.
- Trong chuồng nuôi Iguana cần phải có 1 khu vực sử dụng để sưởi ấm và khu vực làm mát phòng khi nóng quá chúng sẽ di chuyển lại khu vực này.
* Ánh sáng:
- Nếu các bạn có thể phơi nắng 30-40 phút/1 ngày vào buổi sáng trước 8h45. Thì cả ngày hôm đó các bạn có thể thắp 1 bóng đèn Compac bình thường để duy trì ánh sáng là đủ. Nếu các bạn nuôi 100% ngoài trời thì phải có chỗ mát để che nắng.
- Nếu các bạn không có điều kiện phơi nắng .Thì các bạn phải sắm 2 loại bóng đèn: bóng thứ 1 là bóng UVB giúp chúng tổng hợp D3 nhằm chuyển hóa canxi; bóng thứ 2 là bóng tỏa nhiệt giúp làm ấm cơ thể Igu. Đối với bóng tỏa nhiệt bạn có thể dùng bóng Osram với giá thành rẻ, đầu tư hơn bạn có thể sắm cho các bé 1 bóng UVA.Thời gian bật đèn từ 10 - 11 tiếng trong vòng 1 ngày.
Bạn có thể chọn mua các loại đèn này tại danh mục: "ĐÈN UVA - UVB CHO BÒ SÁT"
3.2. Cách làm chuồng nuôi cho Igu – Rồng Nam Mỹ khoa học
* Kích thước chuồng:
 - Size baby và size vừa (< 70cm): Chuồng nuôi có chiều dài không được vượt quá 30cm chiều dài của Igu …ví dụ Igu của bạn dài 60cm thì chiều dài chuồng nuôi là 90cm. Nếu các bạn có bể to quá thì phải ngăn ra, chiều cao của hồ nuôi phải > 40cm. bạn có thể dùng bể kính có nắp,chuồng gỗ để làm hồ nuôi cho các bé.
- Size max: Ở max size, Igu di chuyển khá chậm chạp. Lúc này, chiều cao chuồng cần được chú trọng. Một chiếc lồng hay bể cao từ 1.5m - 2m, dài 1.3m trở lên, rộng 0.8m trở lên sẽ là môi trường phát triển lý tưởng cho chú Rồng nhà bạn.
* Bố trí và trang trí (Set up):
- Set up chuồng nuôi đơn giản: Cách set up này chỉ cần tuân thủ đúng kích cỡ của chuồng nuôi như đã ghi ở phần trên. Cách set up này chỉ cần có 1-2 cành cây to bằng ¾ thân Igu.Có thể chia không gian bằng cách chia tầng nếu các bạn muốn.
- Set up chuồng nuôi kiểu thiên nhiên: Kiểu set up này mô tả thực với môi trường sống tự nhiên của Igu. Có cành cây,có lá,có nước,có không gian trú ẩn và không gian thoáng trong bể. Cách set up này khá đẹp,tuy nhiên nếu igu quá to so với chuồng thì rất dễ xảy ra việc gãy gai, gãy móng do va chạm vào các vật thể trong chuồng.Cách set up này rất được ưu tiên với những Igu size baby.
* Tầm nhìn:
- Igu size nhỏ khá nhạy cảm và sợ hãi, việc dán kín 75% mặt kính là điều cần thiết. Như thế Igu sẽ cảm thấy được an toàn và tầm nhìn của chúng chỉ tập chung vào một mặt kính, rất dễ để bé Igu làm quen với chủ của nó.
- Với các bể nuôi tự nhiên ngoài trời, các bạn cần dán hoặc phủ các mặt làm sao để ánh sáng buổi sáng trước 9h có thể chiếu trực tiếp vào chuồng.Ánh sáng buổi chiều không thể chiếu trực tiếp và nóc bể thì dán kín hoặc dán 75%.
3.3. Lót chuồng và vệ sinh chuồng nuôi:
- Iguana (Rồng Nam Mỹ) đi vệ sinh tiểu (đại) 1 lần, phân các bé không hôi vì ăn rau củ quả.
- Tốt nhất, các bạn nên dùng mùn dừa để lót. Mùn dừa hút ẩm và hút mùi nên có thể 3 tuần mới phải thay mùn dừa 1 lầ. Nhìn chung, vệ sinh cho Iguana rất khỏe và không mất nhiều thời gian.
4. Cách chơi với Igu – Rồng Nam Mỹ đúng cách và hướng dẫn thuần
4.1. Tắm nắng cho Iguana (Rồng Nam Mỹ)
BẢNG HƯỚNG DẪN TẮM NẮM VÀ SƯỞI ẤM CHO IGUANA
THỜI GIAN SƯỞI
Đèn
SÁNG
CHIỀU
TỐI
Ghi Chú
 Phơi Nắng
7h - 9h
3h30 - 5h
Không nên phơi nắng trưa
 Daylight 75w
7h - 10h30
2h - 5h
Không sử dụng cho buổi tối
 Daylight 100w
7h - 10h30
2h - 5h
Không sử dụng cho buổi tối
 Uvb 5.0
7h-10h
2h - 5h
Không sử dụng cho buổi tối
 Solar Glo
7h - 10h
2h - 4h30
Không sử dụng cho buổi tối
 Sưởi Đêm
21h - 6h
Không nên sử dụng vào ban ngày
 Sưởi Sứ
7h - 10h
2h - 5h
21h - 6h
- Nếu phơi nắng trong thời gian trên thì thời gian còn lại sẽ sử dụng đèn để có hiệu quả tốt nhất cho sức khỏe của Iguana, vào những mùa mưa hay trời lạnh vào mùa đông thì nên tăng thêm thời gian sưởi để giữ ấm cho cơ thể của Iguana.
4.1. Thuần Iguana (Rồng Nam Mỹ)
- Với 1 bé Iguana đã thuần, các bé rất thích bám lên trên người chủ nhân nhất là vào mùa đông. Để thuần Iguana, đầu tiên bạn nên đặt cho các bé Igu nhà bạn một cái tên đáng yêu, dễ nhớ, dễ gọi để bắt đầu đào tạo.
- Các bạn có thể huấn luyện các bé nghe theo tiếng gọi bằng cách gọi tên những lúc cho ăn. Iguana rất thích sờ vào đầu và yếm, nên các bạn ve vuốt đầu chúng sẽ làm chúng rất thích. Những lúc đó bạn hãy gọi tên Igu và trao cho các bé những lời ngọt ngào.
- Vấn đề trăn trở của các bạn khi chăm Iguana là sợ bị cắn, sợ chúng chạy nhanh, sợ đứt đuôi hay sợ gãy gai. Để thuần một bé Iguana tốt thì chúng ta nên kiên trì và dành thời gian cho chúng nhé, trung bình mỗi ngày bạn nên ẵm các bé ra chơi, vuốt ve nhẹ nhàng và đảm bảo bé không bị stress.
- Trước khi bắt một bé Iguana (Rồng Nam Mỹ) bạn phải chắc chắn là mình sẽ bắt được các bé, động tác nhanh và dứt khoát, nắm lấy phần lưng Igu. Các bạn nhớ giữ chặt các bé để tránh bé bỏ chạy. Sau khi bắt được Igu, bạn hãy dùng tay che mắt bé lại cho tới khi Iguana của bạn nằm im trên tay. Bạn nhẹ nhàng tháo lỏng tay và vuốt ve phần đầu, bướu của bé.
- Bạn cũng có thể làm cho bé 1 dây xích và 1 vòng cổ (bao qua lưng và 2 chân trên) khi bé đã lớn để dắt đi chơi.
Chú ý: khi bắt Iguana tuyệt đối không nắm đuôi vì dễ làm đứt đuôi của chúng.

Trên đây là những thông tin cơ bản về “Cách nuôi Rồng Nam Mỹ - Iguana Reptile”. Chúc các bạn có những thông tin hữu ích.

Mọi thông tin tư vấn hỗ trợ xin liên hệ: NOBIPET SHOP
Chuyên Bán Bò Sát Cảnh - Reptiles, Thức Ăn, Vật Dụng 


SHIP VÀ GIAO HÀNG Ở TẤT CẢ CÁC TỈNH THÀNH TRÊN CẢ NƯỚC
1. Thành Phố Đà Nẵng
>>> SHOP BÁN THÚ CƯNG, ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN <<<
- Địa Chỉ : 169 Cù Chính Lan, Q. Thanh Khê, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, Phone: 0973 405 754 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- Email         : nobipet@gmail.com
- website      : www.nobipet.com
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

>>> SIÊU THỊ ĐỒ DÙNG VÀ PHỤ KIỆN THÚ CƯNG <<<
- Địa Chỉ : 423/29 Trưng Nữ Vương, Q. Hải Châu, TP. Đà Nẵng 
- Zalo, phone: 0935 611 619 
- Điện Thoại : 02366 55 84 86
- website      : www.nobipet.vn
Facebook   : https://www.facebook.com/nobipet

2. Thành Phố Hồ Chí Minh
- Điện Thoại : 0935 611 619 (Mr. Định)
- Điện Thoại : 0236655 84 86

Bạn Đang Xem: Cách Nuôi Iguana Reptile - Rồng Nam Mỹ chuyên nghiệp

Cách Nuôi Iguana Reptile - Rồng Nam Mỹ chuyên nghiệp
Nobipet - Dịch vụ thú cưng số 1 Việt Nam. Chuyên mua bán nhím kiểng (nhím cảnh), chó, mèo, Chuột hamster, Thỏ, Sóc, bò sát. Cung cấp sỉ vật dụng, chuồng nuôi, thức ăn, đồ chơi và dịch vụ chăm sóc chuyên nghiệp. Shop giao hàng tận nơi toàn quốc HCM, Đà Nẵng, Hà Nội...LH: 0973.405.754. www.nobipet.com
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn

Không có nhận xét nào:

Leave a Reply